มท.1เผยรัฐเร่งช่วยเหลือแผ่นดินไหวเนปาล

มท.1เผยรัฐเร่งช่วยเหลือแผ่นดินไหวเนปาล

มท.1เผยรัฐเร่งช่วยเหลือแผ่นดินไหวเนปาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.อนุพงษ์' เผย รัฐบาลเร่งช่วยเหลือแผ่นดินไหวเนปาล ปัดย้ายข้าราชการกระทรวงมหาดไทยหากมีคำสั่งนายกฯ ต้องดำเนินการเสร็จภายในเดือนนี้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ได้มีการรายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาล ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลทำ ได้ระดมความช่วยเหลือผ่านช่องทางต่าง ๆ แต่ต้องดูว่าเครื่องบินที่มีการส่งไปในช่วงเช้าจะสามารถลงจอดได้หรือไม่


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีความตั้งใจและเชื่อว่ารัฐบาลของนานาชาติ จะพิจารณาและบริหารจัดการในเรื่องนี้ โดยดูความพร้อมของประเทศเนปาลด้วย ส่วนสิ่งของที่นำไปช่วยเหลือส่วนใหญ่เป็น เต็นท์สำเร็จรูป เครื่องกันหนาว ผ้าห่ม ไฟฉาย อาหารพร้อมทาน โดยเน้นของที่ไม่เสียเป็นแพ็คเกจและไม่ต้องผ่านการบริหารจัดการเนื่องจากจะทำให้เสียเวลา

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงการระดมความช่วยเหลือผู้ประสบแผ่นดินไหวในเนปาล ผ่านศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ ว่า ขึ้นอยู่กับประชาชน และเชื่อว่าคนไทยเห็นภาพเหตุการณ์จากสื่อที่ได้รับความเดือดร้อนจริง จึงให้ความช่วยเหลือ ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้รวบรวมสิ่งขอบริจาคต่าง ๆ และได้กำชับไปยังศูนย์ดำรงธรรมแล้ว ว่าให้ดำเนินการอย่างรอบคอบอย่าให้ประชาชนถูกหลอก เช่น การปลอมแปลงบัญชีการรับบริจาค เป็นต้น


นอกจากนี้ กรณีที่เนปาลร้องขอให้มีการบริจาคในรูปแบบเงินและอาสาสมัครที่มีคุณภาพ ทางรัฐบาลจะนำไปพิจารณาเพื่อนำเอาสิ่งที่ต้องการและเป็นประโยชน์ให้ได้ตามคำร้องขอ ทั้งนี้ ทางกระทรวงต่างประเทศจะเป็นผู้นำเสนอต่อรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่คนไทยในเนปาลที่ต้องการเดินทางกลับ ตนเชื่อว่าสามารถกลับมากับเครื่องบินช่วยเหลือได้ ส่วนความกังวลว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวจะส่งผลกระทบใน 3 รอยเลื่อนทางภาคเหนือของไทยนั้น เบื้องต้นยังไม่เกิดขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้มีการเฝ้าระวัง และจะนำประเด็นดังกล่าวไปหารือในการประชุมผู้ว่าราชการจัหวัดในวันที่ 29 เมษายนนี้

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวปฏิเสธการโยกย้ายข้าราชการในระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย และยังไม่มีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ แต่หากมีการโยกย้ายตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook