บวรศักดิ์เผยรอคำขอแก้ไขร่างรธน.ถึง25พค.

บวรศักดิ์เผยรอคำขอแก้ไขร่างรธน.ถึง25พค.

บวรศักดิ์เผยรอคำขอแก้ไขร่างรธน.ถึง25พค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'บวรศักดิ์ อุวรรณโณ' ชี้ รธน. ฉบับนี้เขียนเพื่อปรองดอง เห็นชอบร่าง รธน.นี้ควรทำประชามติ รอคำขอแก้ไขร่าง รธน.จาก สปช. คสช. ครม. ถึงวันที่ 25 พ.ค. ก่อนพิจารณาปรับแก้ไขในทุกประเด็น

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า บ้านเมืองมีความขัดแย้ง ซึ่งส่งผลกระทบกว้างขวางมานานกว่า 10 ปี โดยมีสาเหตุมาจากความเลื่อมล้ำทางสังคมในการจัดสรรทรัพยากรของประเทศ ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงต้องเขียนเรื่องปฏิรูปและการสร้างความปรองดองเอาไว้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้นักการเมืองกลัวรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูป นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญขยายสิทธิเสรีภาพให้กับพลเมือง อาทิ กำหนดให้พลเมืองต้องได้รับการศึกษาทุกคนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และหากนักการเมือง หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำความผิดทางจริยธรมอย่างร้ายแรง ให้ส่งรายชื่อให้คณะกรรมการเลือก (กกต.) บันทึกไว้ เมื่อถึงการเลือกตั้งในครั้งต่อไปประชาชนสามารถลงคะแนนว่าจะถอดถอนนักการเมืองบุคคลดังกล่าวหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ควรมีการทำประชามติ แต่สุดท้ายแล้วผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจคือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

 

'บวรศักดิ์' รอคำขอแก้ไข ร่าง รธน. ถึงวันที่ 25 พ.ค.

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะเปิดรับจนถึงวันที่ 25 พ.ค. ส่วนความคิดเห็นของพรรคการเมืองจะเปิดรับจนถึงในวันที่ 20 พ.ค. จากนั้นจะใช้เวลาเรียบเรียงคำขอแก้ไข ประมาณ 3-4 วัน ก่อนเชิญผู้ยื่นคำขอแก้ไขมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ในระหว่างวันที่ 1-6 มิ.ย. ก่อนที่คณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะพิจารณาคำขอแก้ไขเพิ่มเติมจากฝ่ายต่าง ๆ โดยจะเป็นการพิจารณาตามหลักการและเหตุผล ซึ่งหากคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ยืนยันในหลักการเดิมจะชี้แจงให้ทุกฝ่ายเข้าใจด้วยหลักการ

อย่างไรก็ตาม นายบวรศักดิ์ ยืนยัน พิจารณาขอคำแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในทุกประเด็น

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook