ครม.หารือจัดหาพื้นที่ควบคุมผู้อพยพแห่งใหม่

ครม.หารือจัดหาพื้นที่ควบคุมผู้อพยพแห่งใหม่

ครม.หารือจัดหาพื้นที่ควบคุมผู้อพยพแห่งใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม ครม. หารือ จัดหาพื้นที่ควบคุมผู้อพยพแห่งใหม่ ดูแลกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมือง เตรียมตั้งที่ สันติบาลหลักสี่ - อ.คลองหลวง ปทุมธานี

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีรายงานเข้าสู่คณะรัฐมนตรี เรื่องความคืบหน้าในการหาพื้นที่ควบคุมผู้อพยพแห่งใหม่ โดย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นผู้เสนอ พบว่าปัจจุบัน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ได้ดูแลกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองทั้งสิ้น 638 คน แยกออกเป็นชาวโรฮิงยา จำนวน 363 คน และไม่ทราบสัญชาติ หรือ อุยกู จำนวน 275 คน มีสถานที่ที่ดูแล 11 แห่ง ปัญหาที่พบคือ จำนวนสถานที่ควบคุมไม่เพียงพอ ทาง สตม. จึงมีแผนในการแก้ไข เรื่องการจัดสถานที่ควบคุมออกเป็น 2 ระยะด้วยกัน คือ ระยะเร่งด่วน ได้จัดพื้นที่รองรับชาวอุยกู เป็นบริเวณกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ที่หลักสี่ สามารถรองรับได้ 450 คน ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคม 2558

ส่วนระยะยาว ได้จัดพื้นที่รองรับกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองที่ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สามารถรองรับผู้ลักลอบเข้าเมืองได้ 2,000 คน แต่ในส่วนที่ พม. ได้ดูแลอยู่ ก็เป็นกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองที่เป็นเด็ก สตรี และผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ 174 คน เป็นชาวโรฮิงยา 139 คน และ อุยกู 35 คน โดยสถานที่ดูแลมี 2 แห่ง คือ บ้านพักเด็กและครอบครัวที่จังหวัดสงขลา และสถานคุ้มครองพัฒนา ที่ภาคใต้ แต่ทั้ง 2 พื้นที่ เป็นพื้นที่เปิดให้บริการ 24 ช.ม. ทำให้เกิดปัญหาการหลบหนีจากศูนย์ที่ดูแล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook