สธ.ส่งทีมแพทย์เมิร์ท19คนเดินทางไปเนปาลพรุ่งนี้

สธ.ส่งทีมแพทย์เมิร์ท19คนเดินทางไปเนปาลพรุ่งนี้

สธ.ส่งทีมแพทย์เมิร์ท19คนเดินทางไปเนปาลพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.ส่ง ทีมแพทย์เมิร์ท 19 คน เดินทางไปเนปาล พรุ่งนี้ปักหลักตรวจรักษาผู้ประสบภัย 1 สัปดาห์ - ส่งยาและเวชภัณฑ์หนักประมาณ 10 ตัน

นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย ความช่วยเหลือประสบภัยประเทศเนปาล ซึ่งในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำคำของบประมาณจากรัฐบาล 20 ล้านบาท ส่งยาและเวชภัณฑ์ รวมถึงยาปฏิชีวนะ 15 รายการ น้ำหนักประมาณ 10 ตัน มูลค่า 8.3 ล้านบาท โดยจะจัดส่งทางเครื่องบิน ซี 130 ของกองทัพอากาศไทย

ด้าน นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมวอร์รูมฯ กระทรวงสาธารณสุข ว่า สถานการณ์ล่าสุดที่ประเทศเนปาล ยังมีอาฟเตอร์ช็อคเรื่อยๆ แต่ไม่รุนแรง และยังมีนานาประเทศให้การช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก เช่น ทีมกู้ภัยจากประเทศจีนและอินเดีย ซึ่งไปถึงพื้นที่แล้ว ซึ่งขณะนี้มีผู้บาดเจ็บที่รอการรักษาอีกจำนวนมาก

สำหรับทีมแพทย์ที่จะเดินทางไปชุดแรกที่จะเดินทางไปปฏิบัติการในวันพรุ่งนี้ เป็นทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติ หรือเมิร์ท ทั้งหมด 19 คน ประกอบด้วย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน 4 คน ศัลยแพทย์ 1 คน พยาบาล 4 คน เวชกิจฉุกเฉิน 6 คน เจ้าหน้าที่สื่อสาร 2 คน จิตแพทย์ 1 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันควบคุมโรคซึ่งทุกคนมีประสบการณ์ด้านการแพทย์ฉุกเฉินและภัยพิบัติ สุขภาพแข็งแรง โดยจะซักซ้อมความพร้อมในบ่ายวันนี้ (16.00 น.) ก่อนเดินทางด้วยสายการบินไทย TG 319 ในวันรุ่งขึ้น (29 เม.ย.) เวลา 10.15 น. โดยจะประสานการทำงาน 4 จุด คือ สถานทูตไทย วัดไทย กระทรวงสาธารณสุขเนปาล และทีมแพทย์ทหารไทย 51 คน ที่เดินทางไปก่อนหน้าโดยจะปฏิบัติงาน 1 สัปดาห์ และจัดทีมผลัดเปลี่ยนปฏิบัติงานไว้รวม 4 ทีม 

ขณะที่ นายแพทย์สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนเดินทางไปประเทศเนปาล เมื่อเช้าวันนี้ ว่า ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้เป็นตัวแทนประเทศไทย เดินทางไปประสานงานให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ประเทศเนปาล โดยในช่วงสัปดาห์แรกจะมีปัญหาแผล การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ เบื้องต้นนี้จะอยู่ประสานงานในเนปาล 2 วัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติงานของทีมแพทย์เมิร์ท จะยืดหยุ่นตามสถานการณ์ เนื่องจากจุดได้รับผลกระทบเกิดขึ้นหลายเมือง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook