ไอแอลโอเผยคนตกงานทั่วโลกอาจเพิ่มเป็น230ล้านคน

ไอแอลโอเผยคนตกงานทั่วโลกอาจเพิ่มเป็น230ล้านคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
องค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ไอแอลโอ เปิดเผยรายงานเมื่อวันที่ 28 ม.ค. โดยระบุว่า อัตราการว่างงานทั่วโลกอาจพุ่งขึ้นถึง 7.1% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากเดิม 6.0% ในปีที่แล้วและ 5.7% ในปี 2550 โดยอาจมีคนตกงานเพิ่มอีก 51 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ตัวเลขคนว่างงานทั่วโลกทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 230 ล้านคน เมื่อเทียบกับตัวเลขคนว่างงาน 179 ล้านคนในปี 2550 และประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

ทั้งนี้ ฮวน โาเวีย ผู้อำนวยการไอแอลโอ กล่าวว่า ขณะนี้เรากำลังเผชิญกับวิกฤติการว่างงานของโลก และสิ่งที่ไอแอลโอต้องการสื่อนี้เป็นข้อมูลที่เป็นจริง ไม่ใช่เพียงคำเตือน

สำหรับรายงานของไอแอลโอฉบับนี้ออกมาในขณะที่ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา มีข่าวการปลดพนักงานจำนวนมากทั้งในยุโรป เอเชีย และสหรัฐ ทำให้มีคนตกงานหลายหมื่นคน ขณะที่ เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางการฟิลิปปินส์คาดว่า อาจมีบริษัทต่างๆ ประกาศปลดคนงานถึง 3 แสนคนในช่วง 6 เดือนข้างหน้านี้

ด้านรัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการว่างงานในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า จะมีตัวเลขคนที่เพิ่งตกงานใหม่ขอรับสวัสดิการเป็นครั้งแรกมากถึงเกือบ 575,000 คน ลดลงจาก 589,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook