พล.อ.ประวิตรเชิญทูตยุโรปแจงแนวทางแก้ประมง

พล.อ.ประวิตรเชิญทูตยุโรปแจงแนวทางแก้ประมง

พล.อ.ประวิตรเชิญทูตยุโรปแจงแนวทางแก้ประมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.สรรเสริญ' เผย 'พล.อ.ประวิตร' เชิญทูตยุโรปแจงแนวทางแก้ประมง เชื่อทุกชาติจะเห็นความตั้งใจจริงของไทย - แจงนายกฯ ใช้ ม.44 แก้ประมง เพื่อให้แก้ปัญหาได้โดยเร็ว

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้า การแก้ปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมาย IUU ว่า รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งได้รับมอบหมายโดยตรงจาก นายกรัฐมนตรี ให้ดูแลเรื่องการแก้ปัญหาครั้งนี้ได้เชิญทูตสหภาพยุโรป เข้ารับฟังแนวทางและความคืบหน้าการแก้ปัญหาของประเทศไทย ทั้งการแก้ไขกฎหมายที่ยังล้าหลัง และบทลงโทษที่เป็นสากล การทำงานร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ และ NGOs ในภาคประมง ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น และการให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับ ผู้แทนของอียู (EU delegations) ที่จะเดินทางเข้ามาติดตามสถานการณ์ในประเทศไทย เพื่อให้เห็นความตั้งใจ และมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาของรัฐบาล และเชื่อว่าทุกประเทศ จะเห็นความตั้งใจจริงของประเทศไทย

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงต่อฑูตต่างประเทศ ถึงกรณีนายกรัฐมนตรี ได้เซ็นลงนามเพื่อใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาแรงงานประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU ว่า เป็นการใช้อำนาจตามมาตรา 44 พร้อมทำความเข้าใจว่า ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อก้าวล่วง กระบวนการทางกฎหมาย หรือกฎหมายที่มีอยู่ แต่เป็นการใช้เพื่อช่วยให้สามารถออกมาตรการเร่งด่วน เพื่อช่วยให้เร่งจัดตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ได้ทันที โดยมี ผบ.ทร. เป็นหัวหน้าทีมทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของไทย เพื่อให้ทำงานร่วมกันอย่างแท้จริงและเกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างแท้จริง เพื่อยกระดับภาคประมงไทย ให้ได้ตามมาตรฐานอียู เรื่อง IUU ทั้งนี้ หัวหน้า ศปมผ. จะรายงานผลการดำเนินงานตรงต่อท่านนายกรัฐมนตรี อย่างสม่ำเสมอ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook