ทหารไทยเตรียมพบ6คนไทยที่กิติภูร-ยอดดับพุ่ง7,040ราย

ทหารไทยเตรียมพบ6คนไทยที่กิติภูร-ยอดดับพุ่ง7,040ราย

ทหารไทยเตรียมพบ6คนไทยที่กิติภูร-ยอดดับพุ่ง7,040ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาสาสมัครช่วยเก็บวัสดุที่โบราณสถานเนปาลที่เสียหาย ส่วนทหารไทยเตรียมไปพบ 6 คนไทยที่เมืองกิติภูร ตามคำร้องขอ - ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง7,040ราย ขณะกุมารี วัย7 ปี 1ใน3คน แห่งเมืองปาตัน ยังพำนักที่วัดรัตนากรมหาวิหาร

สถานการณ์ในการจัดการเก็บซากวัสดุ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว ในพื้นที่เขตเมืองกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล จนถึงขณะนี้ อาสาสมัครหลายภาคส่วน ต่างช่วยกันเก็บวัสดุต่างๆ ทั้งที่ พระราชวังกาฐมาณฑุ และที่ พระราชวังภักตะปูว์ ที่มีหน่วยงานต่างชาติเข้าไปช่วยดูแล ขณะที่ยังต้องติดตามเรื่องของสถานการณ์อาฟเตอร์ช็อค ที่ยังรับรู้ถึงความรู้สึกสั่นไหวเล็กน้อย

ส่วนการติดตามภารกิจของกองทัพไทย ในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และการค้นหาผู้สูญหายจากแผ่นดินไหวนั้น ยังคงมีภารกิจลงพื้นที่เพื่อรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลเป็นประจำทุกวัน ซึ่งวันนี้ทหารจากกองบัญชาการกองทัพไทย จะเดินทางไปพบ 6 คนไทย ซึ่งเป็นช่างปูนปั้น และยังทำงานปูนปั้นประดับพระอุโบสถที่วัดกีรติวิหาร ในเมืองกิติภูร เพื่อที่จะนำอาหารไปให้ตามการร้องขอ

ส่วนทีมแพทย์ของไทยที่ยังคงปักหลักตั้ง รพ.สนาม ที่เมือง ซิปากัต ชายแดนประเทศเนปาล เนื่องจากยังมีประชาชนที่อาศัยอยู่บนเขาห่างไกลได้รับบาดเจ็บ และต้องใช้วิธีเดินเท้าเข้าไปให้การช่วยเหลือ

ขณะที่ล่าสุดพบยอดผู้เสียชีวิตแล้ว 7,040 ราย

 

อุตุฯไทยอัพเดทแผ่นดินไหวเนปาลตายพุ่งกว่า7,000คน

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทข้อมูลแผ่นดินไหวจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล (28.18 N, 84.72 E) เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 58 เวลา 13.11 น. ความลึก 15 กิโลเมตร ขนาด 7.8 ตามมาตราริกเตอร์ ทำให้เกิดแผ่นดินไหวตาม (Aftershock) 49 ครั้ง (GEOFON) และได้รับรายงานผู้เสียชีวิตล่าสุด ณ เวลา 09.30 น. วันที่ 3 พ.ค. 58 มากกว่า 7,000 ราย บาดเจ็บมากกว่า 14,000 ราย  และสิ่งปลูกสร้างเสียหายเป็นจำนวนมาก

 

กุมารีแห่งเนปาลยังคงพำนักวัดรัตนากรมหาวิหาร

กุมารี วัย 7 ปี แห่งเมืองปาตัน พำนักอยู่ที่วัดรัตนากรมหาวิหาร กรุงกาฐมาณฑุ ที่เนปาล จะมีกุมารี อยู่ 3 องค์ คือกุมารีหลวงที่กาฐมาณฐุ ภักตะปูร์ และ ปาตัน สำหรับการคัดเลือกผู้ที่จะมาเป็นกุมารีจะมีคณะกรรมการจดรายชื่อเด็กสาวจากบ้านของตระกูลศากยะ (เชื้อสายพระพุทธเจ้า) จากนั้น ราชครู จะเป็นคนเลือกเด็กสาวที่มีคุณสมบัติครบถ้วน แต่งตั้งเป็นกุมารี ซึ่งกุมารีองค์นี้ได้รับการแต่งตั้งมาประมาณ 1 ปี และจะออกมาให้พรคณะที่มาเยี่ยม

ซึ่งกุมารีที่วัดรัตนากรมหาวิหารแห่งนี้จะพักอาศัยอยู่ที่วัดแห่งนี้ และมีครอบครัวดูแล โดยช่วงเกิดเหตุแผ่นดินไหว ที่วัดแห่งนี้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และกุมารียังคงปลอดภัย ส่วนพระราชวังปาตัน นั้นได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก ทั้งยอดพระราชวังและหลังคาที่ทำจากกระเบื้องแตกเสียหาย ซึ่งทางเจ้าหน้าอยู่ระหว่างช่วยกันเก็บกวาด และยังคงปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้คนนอกเข้าไปเพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook