จรัมพรยุติขุดโรฮิงยาเก็บDNA26ศพแล้วภ.9ถกคดียังไม่ฝัง

จรัมพรยุติขุดโรฮิงยาเก็บDNA26ศพแล้วภ.9ถกคดียังไม่ฝัง

จรัมพรยุติขุดโรฮิงยาเก็บDNA26ศพแล้วภ.9ถกคดียังไม่ฝัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ปรึกษา ผบ.ตร.เผยคืบขุดศพโรฮิงยาที่สงขลา ครบแล้วทั้งหมด 32 หลุม เจอ 26 ศพ เก็บดีเอ็นเอหาคนตายวันนี้ ภ.9 ประชุมคืบคดี

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา ผบ.ตร.ด้านพิสูจน์หลักฐาน เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ความคืบหน้ากรณีพบหลุมศพชาวโรฮิงยา ที่บริเวณเทือกเขาแก้ว ติดชายแดนไทย-มาเลเซีย หมู่ 7 บ้านตะโล๊ะ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา จำนวนมากนั้น ล่าสุด ทีมขุดหลุมศพได้ยุติการขุดแล้ว โดยสรุปมีหลุมทั้งหมด 32 หลุม พบศพในหลุม 25 ศพ และมีอีก 1 ศพ ยังไม่ได้ฝัง รวมเป็น 26 ศพ ซึ่งขั้นตอนต่อไป ทางทีมนิติเวชจะเก็บดีเอ็นเอของศพทั้งหมดเอาไว้เพื่อพิสูจน์ทราบว่าเป็นใครต่อไป และสาเหตุการเสียชีวิตว่าถูกฆ่าตายหรือไม่ด้วย รวมทั้งเก็บพยานหลักฐานในแคมป์แห่งนี้เพื่อสาวหาตัวขบวนการค้ามนุษย์กลุ่มนี้ต่อไป

สำรับทางคดีความนั้น ในวันนี้ (3 พ.ค.) ทาง ผบช.ภ.9 จะทำการเรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนเพื่อสรุปความคืบหน้าทางคดี หลังทางนายกรัฐมนตรีสั่งการให้กวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์ให้หมดจากประเทศไทยโดยเร็วอีกครั้งหนึ่ง

 

ตร.เร่งรวบรวมหลักฐานผู้ที่เกี่ยวข้องหลุมฝังศพโรฮิงยา

ที่ มูลนิธิมิตรภาพสามัคคีหาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ยังคงเก็บศพชาวโรฮิงยา จำนวน 20 ศพ ที่ผ่านการชันสูตรและเก็บดีเอ็นเอเรียบร้อยแล้วเอาไว้และยังสามารถนำไปฝังได้ จากกำหนดการเดิมที่จะนำศพทั้งหมดไปฝังที่สุสานบ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และในช่วงเช้าของวันนี้ เนื่องจากทางกองบังคับการตำรวจภูธร จ.สงขลา ได้มีคำสั่งด่วนให้เก็บศพเอาไว้ก่อนเพราะยังต้องรอการการตรวจของแพทย์นิติเวช อีก 2 ขั้นตอน จึงยังไม่สามารถนำไปฝังได้ 

ขณะเดียวกัน ทาง สำนักจุฬาราชมนตรี ได้ประสานมายังตำรวจภูธร จ.สงขลา เพื่อเข้ามาติดตามกระบวนการของการจัดการศพและสถานที่ฝังเพื่อให้ถูกต้องทางหลักการของศาสนาอิสลามเนื่องจากชาวโรฮิงยานับถือศาสนาอิสลาม

 

ตัวแทนสำนักจุฬาราชมนตรีดูศพโรฮิงยา

นายอาลี อารีฟ ตัวแทนสำนักจุฬาราชมนตรีและกรรมการสภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำนักจุฬาราชมนตรี  เดินทางไปติดตามกระบวนการจัดการศพชาวโรฮิงยาที่ยังถูกเก็บไว้ที่มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี จำนวน 20 ศพ ซึ่งยังไม่เสร็จสิ้นการชันสูตรของแพทย์และไม่สามารถนำไปฝังได้ พร้อมรับฟังขั้นตอนทางคดีจาก พ.ต.อ.ตรีวิทย์ ศรีประภา รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สงขลา

โดยแนวทางการจัดการศพ ทั้ง 20 ศพ ที่เก็บไว้ที่มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี และอีก 6 ศพ ที่เก็บไว้ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ในระหว่างที่ยังรอการชันสูตรศพและคดียังไม่สิ้นสุด ทางสำนักจุฬาราชมนตรีต้องการเก็บศพไว้ในห้องเย็นแต่หากไม่มี ก็ให้หาสถานที่ฝังศพชั่วคราวที่เหมาะสมและมีการประกอบพิธีทางศาสนาโดยการละหมาดให้กับศพก่อนที่จะนำไปฝังให้ถูกต้องตามหลักการของศาสนาอิสลาม ส่วนสถานที่ภายในสุสานบ้านพรุ อ.หาดใหญ่ ที่จะนำไปฝังชั่วคราวนั้นไม่ขัดข้อง

แต่หลังจากเสร็จสิ้นทางคดีแล้ว ทางสำนักจุฬาราชมนตรีจะนำศพไปฝังยังสุสานถาวรซึ่งได้กำหนดสุสานหรือกุโบร์ใน อ.หาดใหญ่ ไว้ 2 แห่ง ทั้งนี้ ทางสำนักจุฬาราชมนตรีจะเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ทั้งในขั้นตอนของการพิสูจน์ทราบที่เกิดเหตุรวมทั้งการจัดการศพเพื่อให้ถูกต้องตามหลักศาสนาควบคู่ไปกับทางคดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook