ทีมแพทย์ทหารของทบ.ลงพื้นที่เมืองSINDHUKOT

ทีมแพทย์ทหารของทบ.ลงพื้นที่เมืองSINDHUKOT

ทีมแพทย์ทหารของทบ.ลงพื้นที่เมืองSINDHUKOT
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมแพทย์ทหารของ ทบ.ลงพื้นที่ เมือง SINDHUKOT บริการทางการแพทย์ให้ชาวเนปาล ขณะที่ทหารช่างประปาสนามผลิตน้ำสะอาดแจกจ่ายชาวเนปาลแล้ว 34,000 ลิตร

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เข้าสู่วันที่ 5 แล้วที่ทีมช่วยเหลือในนามรัฐบาลไทยยังคงปฏิบัติภารกิจทั้งด้านการกู้ภัย การแพทย์ และการผลิตน้ำสะอาด ช่วยเหลือชาวเนปาลที่เดือดร้อนจากแผ่นดินไหวต่อเนื่อง

โดยเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 58 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกส่วนหน้า (เนปาล) ได้รับมอบภารกิจจาก MNMCC (Multi National Military Coordination Center) ให้จัดชุดแพทย์เผชิญเหตุ เดินทางไปให้การรักษาพยาบาล ที่ เมือง SINDHUKOT ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 4.30 ชั่วโมง และเดินเท้าอีก 45 นาที เป็นถิ่นทุรกันดารและยังไม่มีหน่วยแพทย์ใดๆ เข้าไปถึง เนื่องจากเส้นทางบางจุดถูกตัดขาด ประกอบกับต้องข้ามภูเขา 3 ลูก จึงใช้เวลานานและลำบากมากกว่าปกติในการเดินทาง

ทั้งนี้ ชุดแพทย์เผชิญเหตุได้เปิดคลินิกเคลื่อนที่ให้การรักษาพยาบาล โดยมีผู้ประสบภัยและชาวบ้านจำนวน 200 ราย มารับบริการ ส่วนใหญ่มีบาดแผลตามร่างกายจากผลกระทบแผ่นดินไหว และมีผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลทันที ชุดแพทย์จึงประสานทางการเนปาลเพื่อส่งตัวให้ไปรักษาต่อ และก่อนเดินทางกลับ ชุดแพทย์ประเมินว่าชุมชนดังกล่าวน่าจะยังไม่มีหน่วยแพทย์อื่นเข้ามาในเร็ววันนี้ จึงได้มอบยาทั้งหมดที่มีให้กับผู้นำชุมชนพร้อมชี้แจงการใช้อย่างละเอียด สร้างความประทับใจให้กับผู้ประสบภัยเป็นอย่างมาก

ส่วนการผลิตน้ำสะอาดโดยชุดทหารช่างประปาสนาม ยังคงผลิตน้ำดื่มและน้ำใช้อย่างต่อเนื่อง โดยตลอด 3 วันที่ผ่านมาได้ผลิตน้ำสนับสนุนโรงพยาบาล ค่ายทหาร และประชาชนในเมืองกาฐมาณฑุ ไปแล้วจำนวน 34,000 ลิตร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook