ดินไหวเนปาลดับ7,250เจ็บ14,267ราย-เร่งแจกสิ่งของ

ดินไหวเนปาลดับ7,250เจ็บ14,267ราย-เร่งแจกสิ่งของ

ดินไหวเนปาลดับ7,250เจ็บ14,267ราย-เร่งแจกสิ่งของ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศเนปาล ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 7,250 ศพ และผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 14,267 ราย ด้านรัฐบาลเนปาล คาดยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น - เร่งแจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติแถลงว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งหายนะของประเทศเนปาล ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 7,250 ศพแล้ว บาดเจ็บอีก 14,267 ราย แต่ตัวเลขน่าจะปรับขึ้นสูงกว่านี้ นอกจากนั้น ยังมีผู้เสียชีวิตอีกกว่า 100 ศพ ในประเทศอินเดียและจีนด้วย

โดยรัฐมนตรีมหาดไทยของเนปาล เผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้ เนื่องจากยังมีผู้ติดใต้ซากที่ยังทราบชะตากรรมที่มาก และยังเผชิญอาฟเตอร์ช็อกที่สั่นทุกระยะ ส่งผลกระทบให้เศษสิ่งก่อสร้างตกลงมาทับถมมากยิ่งกว่าเดิม ส่วนภารกิจการกู้ภัยได้ปรับเปลี่ยนจากการค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังมาเป็นการแจกจ่ายสิ่งของช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์อย่างเร่งด่วนให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่อยู่ห่างไกลในชนบท ซึ่งยังมีตกค้างที่ความช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึง


UNDP วอนนานาชาติบริจาคเพิ่มช่วยเหลือเนปาล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเรอโน เมเย่อร์ ผู้อำนวยการของยูเอ็นดีพี ประจำเนปาล กล่าวว่า พื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในเขตเทือกเขาห่างไกล ซึ่งถนนหนทางยังด้อยพัฒนา และแม้เหตุการณ์แผ่นดินไหวผ่านมานาน 8 วันแล้ว แต่ยังมีหมู่บ้านมากมายที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ หรือได้รับสิ่งของบรรเทาทุกข์เลย พร้อมรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มการบริจาคแก่เนปาล ซึ่งจำเป็นต้องลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในพื้นที่ ซึ่งเป็นเทือกเขา ด้วยเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบิน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง โดยการขนส่งทางอากาศอาจเป็นวิธีเดียวในการลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังบางพื้นที่ ซึ่งคาดว่า ต้องใช้เงินกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 12,800 ล้านบาท สำหรับในช่วง 3 เดือนแรกของปฏิบัติการ

สำหรับปัญหาการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ถึงมือผู้ประสบภัยล่าช้านั้น ส่วนหนึ่งยังเนื่องมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน มีฝนตก และการเกิดดินถล่ม ซึ่งเป็นอุปสรรคใหญ่ ขณะที่เนปาลมีเฮลิคอปเตอร์สำหรับการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์อยู่ราว 20 ลำเท่านั้น ขณะเดียวกัน สิ่งของบรรเทาทุกข์ที่นานาชาติส่งมาช่วยเหลือนั้น มีบางอย่างที่ไม่ตรงกับความต้องการของผู้ประสบภัย เช่น ปลาทูน่ากระป๋อง และมายองเนส

 

ชาวเนปาลทยอยเดินทางกลับเข้าบ้านเรือน

บรรยากาศที่เมืองกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เข้าสู่วันที่ 10 หลังเหตุแผ่นดินไหว ประชาชนในพื้นที่บางส่วนทยอยเดินทางกลับเข้าบ้านเรือนกันบางส่วน เพราะวันนี้เป็นวันวิสาขบูชา ของชาวพุทธในเนปาล ซึ่งประชาชนต้องเตรียมตัวไปทำบุญที่วัด ซึ่งวันวิสาขบูชาของชาวเนปาลในแต่ละปี จะมีชาวพุทธจำนวนมาก มาทำบุญที่วัดใหญ่ๆ นับหมื่นคน แต่ในวันนี้ทราบจากไกด์ว่า บางวัดงดจัดกิจกรรม เพราะตัววัดได้รับความเสียหาย จากเหตุแผ่นดินไหว

วันนี้ เครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ จำนวน 2 ลำ จะนำสิ่งของพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 5 ตัน ซึ่งประกอบด้วย เต็นท์นอน ถุงนอน เครื่องกันหนาว เตาแก๊ส ยารักษาโรค และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ มามอบให้แก่ผู้ที่ประสบภัยพิบัติเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ซึ่งทางทูตและหัวหน้าชุดปฏิบัติการจะเป็นผู้แทนพระองค์ ในการส่งมอบให้กับรัฐบาลเนปาลต่อไป

ขณะที่ชุดแพทย์ทหารจากกองทัพไทย จะเข้าพื้นที่ในเมืองกาฐมาณฑุ ประมาณ 12.00 น. ขณะที่ชุดค้นหาและกู้ภัย อยู่ระหว่างการประสานกับหน่วยงานร่วม ในการชี้เป้าหมาย ก่อนจะเดินทางลงไปค้นหาตามจุดต่างๆ


เหยื่อดินไหวเขตสินธุปาลโจกยอดดับพุ่งกว่า3600ราย

สื่อต่างประเทศรายงาน ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ล่าสุดยังอยู่ที่ 7,250 ราย และมีผู้บาดเจ็บราว 1,4267 ราย สำหรับพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ เขตอำเภอสินธุปาลโจก ทางตะวันตกของกรุงกาฐมาณฑุ ล่าสุดสูงถึง 3,656 ราย หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงผ่านเข้าสู่วันที่ 9 โดยทางการยังไม่สามารถระบุตัวเลขที่แน่นอนของผู้เสียชีวิตในเขตนี้ได้

ทั้งนี้ คาดว่าอาจมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 5,000 ราย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกำลังรวบรวมข้อมูลผู้เสียชีวิตจากเหตุพิบัติครั้งใหญ่นี้ในพื้นที่ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ด้านความช่วยเหลือในเขตสินธุปาลโจก เจ้าหน้าที่จากเนปาลพร้อมด้วยทีมกู้ภัยจากต่างประเทศยังคงเดินหน้า ค้นหาร่างผู้เสียชีวิต พร้อมให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบควบคู่กัน

 

ผบ.ทบ.แจงรบ.ช่วยผู้ปะระสบภัยเนปาลเต็มที่

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้เน้นย้ำคณะต่างๆ ในนามของรัฐบาลไทยให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยการให้ความช่วยเหลือถือว่ามีความคืบหน้าตามลำดับ ทั้งการรักษาพยาบาลผู้ประสบภัย การกู้ภัย รวมถึงการผลิตน้ำดื่ม ส่วนเรื่องการส่งสิ่งของไปช่วยเหลือยังคงมีการพิจารณาหาแนวทางให้ส่งสิ่งของได้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการขนส่งทางเรือก่อนต่อด้วยรถบรรทุก

นอกจากนี้ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ในส่วนของความเดือดร้อนของประชาชนในประเทศที่ประสบภัยต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องพายุฤดูร้อนนั้น ทางหน่วยทหารได้พยายามช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ในพื้นที่ต่างๆ โดยกำชับเจ้าหน้าที่ทหารให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนทันที อาทิ การซ่อมแซมบ้านหรือที่อยู่อาศัยต่างๆ ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่

 

รบ.เนปาลวอนนานาชาติบริจาคเต็นท์ที่พัก

สำนักข่าวท้องถิ่นของเนปาล รายงาน รัฐบาลเนปาลเรียกร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานระหว่างประเทศ แจ้งความต้องการของประชาชนผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งขณะนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง และกำลังต้องการเต็นท์ที่พักและผ้าใบกันน้ำสำหรับสร้างเป็นที่อาศัยชั่วคราว เนื่องจากผู้ประสบภัยส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับปัญหาไร้ที่อยู่เนื่องจากบ้านเรือนถูกทำลายเสียหายตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ตามมาตราริกเตอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 7,000 คน และบาดเจ็บกว่า 14,000 ราย จึงมีการเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากทั้งในประเทศและต่างประเทศตามประกาศดังกล่าว โดยขอรับบริจาคเต็นท์ประมาณ 400,000 หลัง รวมถึงหรือผ้าใบกันน้ำและผ้าห่มด้วย ซึ่งแม้ว่าปัจจัยดังกล่าวจะได้รับบริจาคมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังมีไม่พอกับความต้องการที่กับจำนวนผู้ประสบภัยที่รอดชีวิต

ทั้งนี้ ทางการไทยได้ส่งความช่วยเหลือตามคำขอความช่วยเหลือดังกล่าวของรัฐบาลเนปาล ไปพร้อมกับเครื่องบินกองทัพไทย C-130 ที่ออกเดินทางเพื่อขนส่งความช่วยเหลือไปยังเนปาลตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมาแล้วบางส่วน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook