จักรทิพย์รู้ตัวแก๊งค้าโรฮิงยาแล้ว-ผบ.ตร.เตรียมลงพื้นที่

จักรทิพย์รู้ตัวแก๊งค้าโรฮิงยาแล้ว-ผบ.ตร.เตรียมลงพื้นที่

จักรทิพย์รู้ตัวแก๊งค้าโรฮิงยาแล้ว-ผบ.ตร.เตรียมลงพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลั่น ขณะนี้ทราบตัวผู้ร่วมขบวนการคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงยาแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ขณะที่ ผบ.ตร. จ่อลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงวันนี้

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ตนได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้เข้ามาเป็นหัวหน้าชุดการสอบสวนคดี ค้ามนุษย์ชาวโรฮิงยาในเชิงลึก และช่วยปราบปรามขบวนการดังกล่าวให้สิ้นซาก

นอกจากนี้ ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังกล่าวอีกว่า ล่าสุด ตนทราบแล้วว่าผู้ร่วมขบวนการในคดีนี้เป็นใคร แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้

 

ผบ.ตร.เตรียมลงพื้นที่สอบพบศพโรฮิงยาวันนี้

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีพบศพชาวโรฮิงยาในพื้นที่ จ.สงขลา ว่า ความคืบหน้าล่าสุดพบศพชาวโรฮิงยาจำนวนทั้งสิ้น 26 ศพ แยกเป็นชาย 25 ศพ หญิง 1 ศพ โดยทำการนำลงมาเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 58 จำนวน 5 ศพ และวันที่ 2 พ.ค. 58 จำนวน 21 ศพ และจากจำนวน 26 ศพ พบว่ามีอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 3 ศพ ซึ่งเป็นเพศชายทั้งหมด ขณะมี 1 ศพที่เบื้องต้นพบร่องรอยอาจเสียชีวิตจากการถูกทำร้าย แต่ทีมแพทย์ยังไม่ยืนยันผลการชันสูตรเนื่องจากอยู่ระหว่างการชัณสูตร ขณะเดียวกัน ทั้ง 26 ศพ มีระยะการเสียชีวิตตั้งแต่ 1 สัปดาห์ ถึงกว่า 1 ปี ไม่ได้เป็นการเสียชีวิตพร้อมกัน และเจ้าหน้าที่สันนิษฐานการเสียชีวิตว่า อาจจะเกิดจากการเจ็บป่วย หรือขาดอาหารในระหว่างรอเดินทางต่อ หรือ อาจถูกทำร้าย ซึ่งยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า ในเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไทยจะไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ พร้อมจะดำเนินการทุกอย่างอย่างเฉียบขาดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยไม่คำนึงว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ ผู้มีอิทธิพล หรือบุคคลใดก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ทางนายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงพื้นที่ควบคุมการปฏิบัติด้วยตนเอง และวันนี้ (4 พ.ค. 58) ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีกำหนดการออกเดินทางเพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ใน เวลา 08.30 น.นี้

 

ผบ.ตร.รับค่ายกักกันชาวโรฮิงยามีจนท.รัฐเกี่ยวข้อง

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยก่อนลงพื้นที่ไปตรวจสอบและควบคุมการปฏิบัติ กรณีพบศพชาวโรฮิงยาในสถานกักกันบนเขาติดกับชายแดนไทย-มาเลเชีย จ.สงขลา กว่า 20 ว่า หลังได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องจากกรณีดังกล่าวส่งผลต่อภาพลักษณ์และสร้างความเสียหายให้กับประเทศเป็นอย่างมาก พร้อมระบุว่า จากการตรวจสอบขบวนการดังกล่าวถือเป็นขบวนการค้ามนุษย์และอาชญากรรมข้ามชาติ และมีมานานแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ส่วนจะเป็นใครนั้นขอเวลาในการสืบสวนให้แน่ชัดก่อน ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าวด้วยหรือไม่นั้นต้องทำการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้งเช่นกัน โดยเฉพาะกรณีพบว่าค่ายกักกันดังกล่าวอยู่ใกล้ค่ายของตำรวจตระเวนชายแดน หรือ ตชด. หากสอบสวนพบว่ามีส่วนรู้เห็นหรือมีเจตนาปล่อยปละละเลยจะต้องถูกดำเนินการเอาผิดโดยไม่ละเว้น

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า ได้มีการประสานและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางทหารโดย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบกมาโดยตลอด ส่วนความคืบหน้าในการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ล่าสุดได้ออกหมายจับไปแล้ว 3 ราย และเตรียมขออนุมัติหมายจับเพิ่มอีก 3 รายในเร็วๆ นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook