กต.แถลงเหตุดินไหวและช่วยเหลือคนไทยในเนปาลฉ.11

กต.แถลงเหตุดินไหวและช่วยเหลือคนไทยในเนปาลฉ.11

กต.แถลงเหตุดินไหวและช่วยเหลือคนไทยในเนปาลฉ.11
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศ แถลงเหตุแผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ฉบับที่ 11

กระทรวงการต่างประเทศ ประกาศแจ้งข้อมูลและพัฒนาการล่าสุดเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาลเพิ่มเติม ระบุขณะนี้มีคนไทยพำนักอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ 3 คน เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ และครอบครัว อีก 11 คน นอกจากนี้พลเมืองที่พำนักในเนปาลประสงค์จะส่งบุตรหลานขึ้นเครื่องบิน C130 ของกองทัพไทยที่เพิ่งขนเครื่องอุปโภคบริโภคพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปยังเนปาล กลับประเทศอีก 3 ราย

สำหรับการช่วยเหลือด้านการแพทย์ในพื้นที่เกิดเหตุ หน่วยชุดบัญชาการกองทัพไทย ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เมืองโทกะ ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 5 กิโลเมตร โดยให้การรักษาประชาชนเนปาล 173 คน ส่วนหน่วยแพทย์ทหารที่ไปตั้งศูนย์ที่สินธุปาลโจก และสินธุโกต ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ ประมาณ 40 กิโลเมตร โดยระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 2 พฤษภาคม ได้ให้บริการรักษาผู้ป่วย 420 ราย ร้อยละ 60 ของผู้เข้ารับการรักษา มารับการรักษาอาการบาดเจ็บ

ขณะเดียวกัน พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น ล่าสุดเตรียมประสานงานกับโรงพยาบาลดูลิเกล โรงพยาบาลประจำเมืองสินธุปาลโจก เพื่อวางแผนส่งผู้ป่วยจากสนามเข้ามารักษาต่อในโรงพยาบาล ขณะที่แพทย์เดินเท้าออกให้บริการแก่ประชาชนชุมชนบนภูเขา 10 หมู่บ้าน  

อย่างไรก็ตาม จากการทำงานร่วมกับสาธารณธสุขเนปาลและองค์กรอนามัยโลกในครั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ได้แสดงความชื่นชมการทำงานของแพทย์ไทยและขอบคุณรัฐบาลไทย มาในโอกาสนี้ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook