สปช.อาณันย์หนุนคำขอนายกฯคนนอกตามกมธ.รธน.

สปช.อาณันย์หนุนคำขอนายกฯคนนอกตามกมธ.รธน.

สปช.อาณันย์หนุนคำขอนายกฯคนนอกตามกมธ.รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พ.ต.อาณันย์' มั่นใจ สปช. ยื่นคำขอแก้ไขได้ทันตามกรอบ หนุนแนวทางนายกรัฐมนตรีคนนอก ของ กมธ. ชี้ เป็นเหมือน 'บันไดหนีไฟ'

พ.ต.อาณันย์ วัชโรทัย สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า ขณะนี้กรรมาธิการแต่ละคณะ อยู่ระหว่างรวบรวมประเด็นคำข้อแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญต่าง ๆ ให้เป็นไปตามกรอบที่กำหนดไว้ ซึ่งรวมถึงประเด็นการเมือง เรื่องที่มา ส.ส. ส.ว. และที่มานายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยยืนยันตั้งแต่แรกว่า "ขอให้เป็นบันไดหนีไฟ" พร้อมสนับสนุนให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอก หากเกิดกรณีประเทศเกิดวิกฤตจนหาทางออกไม่ได้ แต่ต้องกำหนดให้ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม จากการเสนอยื่นคำขอแก้ไขนี้ ไม่ว่าจะได้รับการพิจารณาแก้ไขหรือไม่แก้ไข หากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มีเหตุผลก็ยอมรับ ทั้งนี้ ก็ต้องรับฟังสิ่งเสนอด้วยเช่นกัน


อลงกรณ์ยันสปช.เริ่มทำคำขอแก้รธน.ทางการพรุ่งนี้

นายอลงกรณ์ พลบุตร สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการ สปช. (วิป สปช.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า ในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.) จะเป็นวันเริ่มรวบรวม และสรุปข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อทำคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ และยอมรับว่าประเด็นการเมือง ยังเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจมากที่สุด เพราะเป็นตัวสะท้อนถึงความก้าวหน้าของประชาธิปไตย 

ทั้งนี้ นายอลงกรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า เนื้อหาของ ร่าง รธน. ฉบับนี้ มีหลายเรื่องที่ดีมาก โดยเฉพาะเรื่องของสิทธิพลเมือง ที่มีการปรับปรุง แก้ไข ดีกว่าทุกฉบับที่ผ่านมา ซึ่ง สปช. ส่วนใหญ่ ได้รับข้อมูลมาโดยตลอด จากการชี้แจงของกรรมาธิการยกร่างฯ ก็สนับสนุน ในแนวทางดังกล่าว โดยเฉพาะเรื่องสมัชชาคุณธรรม ซึ่งเชื่อว่าจะแก้ปัญหาได้ 

อย่างไรก็ตาม นายอลงกรณ์ ก็ได้ตำหนิ กลุ่มนักการเมือง ที่วิพากษ์วิจารณ์ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่มุ่งเฉพาะในเรื่องของการเข้าสู่อำนาจของนักการเมืองเพียงอย่างเดียว โดยไม่มองส่วนอื่น ที่ดีขึ้น และมีประโยชน์ ต่อชาติบ้านเมือง และพยายาม ตั้งข้อหาที่ไกลตัว ว่าจะเป็นการสืบทอดอำนาจของกลุ่มคน มาพยายามทำลายหลักการที่ดี เจตนารมณ์ที่ดี ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook