ค้น7จุดปาดังฯล่า4คนเอี่ยวศพโรฮิงยา-USจี้ไทยเร่งสางคดี

ค้น7จุดปาดังฯล่า4คนเอี่ยวศพโรฮิงยา-USจี้ไทยเร่งสางคดี

ค้น7จุดปาดังฯล่า4คนเอี่ยวศพโรฮิงยา-USจี้ไทยเร่งสางคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจสงขลา บุกค้น 7 จุด เช้ามืด เร่งล่าอีก 4 ผู้ต้องหาคดีศพโรฮิงยา ขณะวันนี้ ขึ้นเขาแก้ว ตรวจสอบอีกครั้ง หลังพบหลุมศพเพิ่ม ขณะที่ 'พล.ต.อ.เอก' เร่งขยายผลหาโรฮิงยาแหล่ง 2 ชายแดน ด้าน สหรัฐ จี้ ไทยเร่งสางปมโรฮิงยาเป็นธรรม

ความคืบหน้าการคลี่คลายคดีแคมป์ และสุสานฝังศพโรฮิงยา ที่ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาชุดสืบสวนของตำรวจภูธร จ.สงขลา ได้ลงพื้นที่ตรวจค้นเป้าหมายรวม 7 จุด ใน ต.ปาดังเบซาร์ เพื่อติดตามไล่ล่าจับกุมผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ ที่ยังเหลืออยู่อีก 4 คน แต่จากการตรวจค้นยังไม่พบผู้ต้องหาทั้ง 4 คน คาดว่าน่าจะหลบหนีออกนอกพื้นที่ ทั้งนี้ พ.ต.อ.ธรรมนูญ ไตรทิพยพงศ์ รักษาราชการแทนผู้กำกับการ สภ.ปาดังเบซาร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ยังไม่ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ และยังไม่ได้มีการติดต่อขอเข้ามอบตัว ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยจะขึ้นไปตรวจสอบพื้นที่บนยอดเขาแก้วอีกครั้ง หลังจากที่พบหลุมศพเพิ่มเติม 3 - 5 หลุม เพื่อทำการขุดมาพิสูจน์


'พล.ต.อ.เอก'เร่งขยายผลหาโรฮิงยาแหล่ง2ชายแดน

พล.ต.อ. เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. เปดิเผย สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า  กรณีพบศพ ชาวโรฮิงยา ในพื้นที่เขาแก้ว จ.สงขลา จำนวนมากนั้น กรณีนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากากรสอบสวนเชิงลึก จึงเป็นผลนำมาให้พบแหล่งพักพิงแห่งนี้ ซึ่งถือว่าตำรวจทำหน้าที่เต็มที่และยังสามารถออกหมายจับขบวนการนี้ถึง 8 รายด้วยกัน โดยจากแนวทางการสืบสวนเชิงลึก ทราบว่าอาจจะมีแหล่งพักพิงลักษณะเช่นนี้อีก อย่างน้อย 1 แห่ง โดยอาจซ่อนตัวในแนวตะเข็บชายแดนไทย มาเลเซียอีก ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนหาจุดพิกัด หากอยู่ในแนวเขตประเทศไทยก็จะดำเนินการทันที


ส่วนทางคดี หลังมีการออกหมายจับนักการเมืองท้องถิ่นไปหลายคนแล้ว ขณะนี้ ทาง จนท.ตำรวจ ได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อที่จะเอาผิดคนที่ร่วมขบวนการเพิ่มเติมอีก เพราะหลังจากที่ได้สอบปากคำ ชาวโรฮิงยา ที่หลบหนีออกมาจากจุดดังกล่าวแล้ว ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ในการสาวถึงตัวตัวการใหญ่ของขบวนการนี้แน่นอน ส่วนเรื่องที่ว่าหากนานาชาติจะเข้ามาตรวจสอบ เรื่องนี้ ทาง จนท.ตำรวจ ก็พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้อยู่แล้ว และคาดว่าจะไม่เกี่ยวข้องการกับพิจารณา เรื่องการจัดลำดับการค้ามนุษย์ที่ไทยอยู่ในกลุ่ม เทียร์ 3ในขณะนี้


สหรัฐ จี้ ไทย สอบคดีศพโรฮิงยา เป็นธรรม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทางการไทย เร่งดำเนินการสอบสวนอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม กรณีพบหลุมฝังศพหมู่บนภูเขาสูงใน จ.สงขลา ซึ่งเชื่อว่า ศพหลายสิบร่างที่พบน่าจะเป็นของผู้อพยพชาวโรฮิงยา

รายงานระบุ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ติดต่อประสานกับรัฐบาลไทย องค์การสหประชาชาติ และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) เกี่ยวกับการค้นพบหลุมศพบนภูเขา ใน จ.สงขลา โดยสหรัฐฯ สนับสนุนให้ไทยดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้อย่างโปร่งใส เป็นธรรม และรวดเร็ว และขอให้รัฐบาลไทยตรวจสอบการตายของบุคคลเหล่านี้ รวมไปถึงค่ายผู้อพยพ และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้

ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังทิ้งท้ายด้วยว่า เวลานี้ยังสรุปไม่ได้ว่า มีคนของทางการไทยเกี่ยวข้องกับค่ายชาวโรฮิงยาหรือไม่ แต่สหรัฐฯ เคยมีบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐไทย ที่พัวพันการค้ามนุษย์ในอดีต

ทั้งนี้ เมื่อเดือน มิ.ย.ปีก่อน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ลดอันดับไทย สู่ขั้นที่ 3 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในกลุ่มประเทศที่พยายามแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ เทียบเท่า เกาหลีเหนือ ซีเรีย และอุซเบกิสถาน และจะมีการประกาศรายงานค้ามนุษย์อีกครั้ง ในเดือน มิ.ย.นี้ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังไม่ยอม เปิดเผยว่า ไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่มใด


'จักรทิพย์' เผย พบแคมป์โรฮิงยาเพิ่มอีก1

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีสืบเนื่องจากการพบแคมป์และสุสานฝังศพชาวโรฮิงยาบนยอดเขาแก้ว ที่บ้านตะโล๊ะ หมู่ 8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา นั้น ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเข้าตรวจสอบบนภูเขาอีกครั้ง แล้วปรากฏว่า พบแคมป์ของขบวนการดังกล่าว เพิ่มอีก 1 แคมป์ พร้อมยืนยันคดีดังกล่าวคืบหน้าไปมาก

นอกจากนี้ ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับกรณีนี้ ที่ผู้ต้องหาได้ปฏิเสธนั้น ตนไม่ได้เป็นกังวลแต่อย่างใด เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีพยานหลักฐานอยู่แล้ว



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook