สหรัฐ จี้ ไทย เร่งสอบคดีศพโรฮิงยา สงขลา

สหรัฐ จี้ ไทย เร่งสอบคดีศพโรฮิงยา สงขลา

สหรัฐ จี้ ไทย เร่งสอบคดีศพโรฮิงยา สงขลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทางการไทย เร่งสอบ คดีศพโรฮิงยา สงขลา ด้วยความเป็นธรรม รวดเร็ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทางการไทย เร่งดำเนินการสอบสวนอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม กรณีพบหลุมฝังศพหมู่บนภูเขาสูงใน จ.สงขลา ซึ่งเชื่อว่า ศพหลายสิบร่างที่พบน่าจะเป็นของผู้อพยพชาวโรฮิงยา

รายงานระบุ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ติดต่อประสานกับรัฐบาลไทย องค์การสหประชาชาติ และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) เกี่ยวกับการค้นพบหลุมศพบนภูเขา ใน จ.สงขลา โดยสหรัฐฯ สนับสนุนให้ไทยดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้อย่างโปร่งใส เป็นธรรม และรวดเร็ว และขอให้รัฐบาลไทยตรวจสอบการตายของบุคคลเหล่านี้ รวมไปถึงค่ายผู้อพยพ และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้

ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังทิ้งท้ายด้วยว่า เวลานี้ยังสรุปไม่ได้ว่า มีคนของทางการไทยเกี่ยวข้องกับค่ายชาวโรฮิงยาหรือไม่ แต่สหรัฐฯ เคยมีบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐไทย ที่พัวพันการค้ามนุษย์ในอดีต

ทั้งนี้ เมื่อเดือน มิ.ย.ปีก่อน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ลดอันดับไทย สู่ขั้นที่ 3 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในกลุ่มประเทศที่พยายามแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ เทียบเท่า เกาหลีเหนือ ซีเรีย และอุซเบกิสถาน และจะมีการประกาศรายงานค้ามนุษย์อีกครั้ง ในเดือน มิ.ย.นี้ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังไม่ยอม เปิดเผยว่า ไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่มใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook