นายกส.จักรยานพัทยาจี้แก้เหตุเมาชนนักปั่น

นายกส.จักรยานพัทยาจี้แก้เหตุเมาชนนักปั่น

นายกส.จักรยานพัทยาจี้แก้เหตุเมาชนนักปั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกสมาคมจักรยานเมืองพัทยา ชี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องจับตาหลังเกิดเหตุคนเมาชนคนปั่นจักรยานเสียชีวิตต่อเนื่อง

นายมาโนช หนองใหญ่ นายกสมาคมจักรยานเมืองพัทยา กล่าวว่า หลังจากมีข่าวคนเมาขับรถชนนักปั่นจักรยานเสียชีวิตที่เชียงราย 3 ศพ และช่วงคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุรถยนต์ชนคนปั่นจักรยานเสียชีวิตอีก 1 ศพ ที่ กทม. ทำให้กลุ่มนักปั่นจักรยานให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นพิเศษ ด้วยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดซ้ำซ้อน ซึ่งกระทบต่อการใช้จักรยานบนท้องถนน ตรงจุดนี้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตาอย่างจริงจังเพื่อหาแนวทางการป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำซาก และในขณะนี้ กลุ่มคนจักรยานก็ออกมาเรียกร้องหาความปลอดภัยกับผู้เกี่ยวข้องมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องด้วยปริมาณคนปั่นจักรยานนับวันถือว่ามีแนวโน้มการเติบโตอยู่โดยตลอด เส้นทางจักรยานในประเทศไทยไม่เหมือนกับต่างประเทศเพราะต้องใช้ทางร่วมกับยานพาหนะอื่น ๆ ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อเกิดอุบัติเหตุกับจักรยานผู้เสียหายและได้รับความบาดเจ็บส่วนใหญ่จะเป็นคนปั่นจักรยาน ปกติรถจักรยานจะวิ่งทางซ้ายสุดของไหล่ทาง หากมีการแซงซ้ายกันเกิดขึ้นอาจเกิดอันตรายต่อนักปั่นจักรยานได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือการใช้ถนนร่วมกันอย่างมีน้ำใจ รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้ผู้ร่วมเส้นทางปัญหาดังกล่าวก็จะลดน้อยลง

นายกสมาคมจักรยานเมืองพัทยา กล่าวต่อว่า ในฐานะสมาชิกสภาเมืองพัทยาได้มีการพูดคุยหาแนวทางการสร้างความปลอดภัยให้กับกลุ่มนักปั่นจักรยานในพื้นที่กับคณะผู้บริหารเมืองพัทยา ทราบว่าขณะนี้ทางเมืองพัทยาได้ร่วมกับ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. และเทศบาลเมืองหนองปรือ ได้ศึกษาเส้นทางจักรยานที่มีความปลอดภัย โดยจะมีการเพิ่มช่องทางสำหรับจักรยานบริเวณถนนรอบอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ซึ่งที่ผ่านมามีการศึกษาเส้นทางจักรยานมาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าเร็ว ๆ นี้จะมีผลดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook