ชาวสวนปาล์มกระบี่จ่อเคลื่อนไหวใหญ่

ชาวสวนปาล์มกระบี่จ่อเคลื่อนไหวใหญ่

ชาวสวนปาล์มกระบี่จ่อเคลื่อนไหวใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวสวนปาล์ม จ.กระบี่ เตรียมเคลื่อนไหว หลังมาตรการช่วยเหลือไม่ได้ผล ราคาขยับแค่ 1 บาท

จากกรณีราคาผลปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำ จนทางเกษตรกรต้องออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องราคา ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ ได้ออกมาตรการช่วยโดยการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ กก.ละ 25 บาท และให้โรงงานรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรที่ กก.ละ 4 บาท แต่ทางเกษตรกรต้องการให้รับซื้อที่ 5 บาทต่อ กก. ในระยะยาว ส่วนในช่วงนี้ให้รับซื้อที่ 4 บาท แต่ต้องเป็นที่ลานรับซื้อ โดยให้เวลาผู้เกี่ยวข้อง 8 วัน

ความคืบหน้า นายชลิตร สุขโข แกนนำเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า มาตรการที่ออกมานั้น หลังจากผ่านมา 1 สัปดาห์ ไม่ได้ผล เพราะโรงงานรับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรแค่ 3.50 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งปรับขึ้นมาแค่ 1 บาท โดยอ้างว่า ผลปาล์มมีเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 16 เปอร์เซ็นต์ หลังจากนี้เกษตรกรจะมีการเข้าหารือกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ในวันที่ 7 และจะเสนอกรณีการคิดเปอร์เซ็นต์น้ำมัน ให้มีการตัดออก เพราะเป็นการเอาเปรียบเกษตรกร หากไม่ได้ก็จะออกมาเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง

ขณะที่ นายอรุณ ไม้ทิพย์ พาณิชย์จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การคิดเปอร์เซ็นต์ปาล์มน้ำมันในปัจจุบัน ยังไม่มีเครื่องวัด แต่จะวัดด้วยสายตาเท่านั้น ซึ่งกำหนดโดยกระทรวงพาณิชย์ ให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันอยู่ที่ 17 เปอร์เซ็นต์ ในขณะนี้ก็มีนักวิชาการกำลังคิดค้นการคำนวณเปอร์เซ็นต์อยู่ จะสามารถนำมาใช้ในอนาคตได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook