ไทยจัดประชุมพัฒนาศักยภาพควบคุมป้องกันโรคในเอเชียแปซิฟิก

ไทยจัดประชุมพัฒนาศักยภาพควบคุมป้องกันโรคในเอเชียแปซิฟิก

ไทยจัดประชุมพัฒนาศักยภาพควบคุมป้องกันโรคในเอเชียแปซิฟิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทย จัดประชุมพัฒนาศักยภาพ ควบคุมป้องกันโรคในประเทศเอเชียแปซิฟิก หวังสร้างความมั่นคงสุขภาพโลก

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการ วาระความมั่นคงด้านสุขภาพโลก เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการป้องกันควบคุมป้องกันโรคและภัยสุขภาพรุนแรงในประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีตัวแทนจาก 24 ประเทศ และ 5 กระทรวงหลักร่วม ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม และกระทรวงเกษตรฯ มีผู้ร่วมประชุมกว่า 200 คน 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก และประเทศสมาชิกหลายประเทศได้เรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลกร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพโลก ไทยจึงได้จัดประชุมวิชาการเพื่อขยายความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยประชุมครั้งนี้ เบื้องต้นนี้เน้นหนัก 3 เรื่องหลักที่มีความสำคัญต่อกลไกควบคุมป้องกันโรค ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่ายทางห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจวินิจฉัยเชื้อโรคที่แม่นยำ รวดเร็ว ให้ครอบคลุมทั้งประเทศ การพัฒนากำลังคนด้านระบาดวิทยา ทำหน้าที่เฝ้าระวัง สอบสวนและควบคุมโรค ทั้ง 2 เรื่องนี้ ไทยจะรับหน้าที่เป็นผู้นำแก่ทั่วโลก และการป้องกันเชื้อจุลชีพดื้อยา โดยจะร่วมกันหาปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของแต่ละประเทศ และจัดทำแผนความร่วมมือพัฒนาร่วมกัน ทั้งด้านองค์ความรู้ ผู้เชี่ยวชาญ งบประมาณ และความช่วยเหลือจากห้องปฏิบัติการ เพื่อให้แต่ละประเทศมีความพร้อมในการรับมือกับภัยสุขภาพที่มีความร้ายแรงเป็นระบบเดียวกันได้ เช่น อีโบลา เป็นกรณีตัวอย่างที่ดีที่สุด

ทางด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ไทยได้ตั้งคณะกรรมการร่วมดำเนินงานสร้างความมั่นคงทางสุขภาพโลก และจัดทำแนวทางให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่มาเข้าร่วมประชุม โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านอาทิ กัมพูชา ลาว เมียนมา เช่น ส่งผู้เชียวชาญต่างๆ ไปให้ความช่วยเหลือด้านองค์ความรู้ การฝึกอบรม การตรวจวินิจฉัยจากห้องปฏิบัติการ เป็นต้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook