กสม.เตรียมชงนายกใช้ม.44ช่วยแก้ค้ามนุษย์

กสม.เตรียมชงนายกใช้ม.44ช่วยแก้ค้ามนุษย์

กสม.เตรียมชงนายกใช้ม.44ช่วยแก้ค้ามนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสม.เตรียมเสนอนายกฯ ใช้ ม.44 ช่วยแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ลงพื้นที่ 13 พ.ค. เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล

น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประชุมคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กล่าวว่า กสม.ได้ตรวจสอบกรณีชาวโรฮิงยามาตั้งแต่ปี 2552 หลังพบการเสียชีวิตของชาวโรฮิงยา ที่ จ.ระนอง และพบต่อเนื่องในปี 2553-2554 จึงเตรียมเสนอข้อมูลให้รัฐบาลเพื่อกำหนดเป็นแนวทางบริหารจัดการผู้อพยพ และเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง เพื่อให้การตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเข้มข้นและจริงจัง

ทั้งนี้  กสม.จะลงพื้นที่ติดตามปัญหาการค้ามนุษย์ วันที่ 13 พ.ค. และวันที่ 20 พ.ค. นี้ โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ และเครือข่ายช่วยเหลือชาวโรฮิงยา ในพื้นที่เข้าให้ข้อมูลด้วย 

นอกจากนี้ น.พ.นิรันดร์ ยังกล่าวด้วยว่า จากหลักฐานทั้งหมดที่ปรากฏแสดงให้เห็นว่ามีขบวนการค้ามนุษย์ชัดเจน โดยมีข้าราชการและนักการเมืองท้องถิ่นมีส่วนเกี่ยวข้อง จึงขอสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความรวดเร็วด้วย 




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook