นายกฯอังกฤษประกาศรายชื่อครม.ชุดใหม่

นายกฯอังกฤษประกาศรายชื่อครม.ชุดใหม่

นายกฯอังกฤษประกาศรายชื่อครม.ชุดใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เดวิด คาเมรอน' ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หลังได้ชัยชนะในการเลือกตั้งพลิกความคาดหมายครองเสียงข้างมากในรัฐสภาเป็นครั้งแรก รอบเกือบ 20 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้แต่งตั้งให้ นายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ซึ่งถูกมองว่าจะเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมในอนาคต มีบทบาททางการเมืองในการประชุมคณะรัฐมนตรีแต่ไม่ได้มีตำแหน่งรัฐมนตรี รัฐมนตรีหลายคนก็มาจากคณะรัฐมนตรีชุดเก่าของเขา รวมทั้ง นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลัง ซึ่งก้าวขึ้นมาเป็นหมายเลข 2 ในรัฐบาลอังกฤษ


นางเทเรซา เมย์ ก็ได้กลับมาเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย และยังมีสตรีอีกหลายคนที่ได้รับตำแหน่งทางการเมือง หลังจากที่นายคาเมรอนให้สัญญาว่า คณะรัฐมนตรีของเขาจะประกอบไปด้วยสตรีหนึ่งในสาม 


นอกจากนั้น เขายังเจรจากับสมาชิกพรรคคนอื่น ๆ ท่ามกลางข้อกังวลว่า กลุ่มฝ่ายขวาภายในพรรคอาจจะสวมบทบาทคอยคัดค้านรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของอังกฤษ 


นายคาเมรอน กล่าวว่า การที่พรรคอนุรักษ์นิยมได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทำให้เขาได้รับอำนาจในการการเจรจาเรื่องความสัมพันธ์ของอังกฤษกับสหภาพยุโรปอย่างเต็มที่ แม้ว่าการเจรจาจะเต็มไปด้วยความยากลำบากก็ตาม นายคาเมรอนได้ให้สัญญาในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งว่าจะเปิดการเจรจาใหม่กับสหภาพยุโรปเรื่องความสัมพันธ์กับอังกฤษก่อนที่จะจัดการลงประชามติว่าอังกฤษจะยังคงเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไปหรือไม่ก่อนสิ้นปี 2560


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook