สปสช.รับทราบบริหารกองทุนรักษาอปท.ปี2

สปสช.รับทราบบริหารกองทุนรักษาอปท.ปี2

สปสช.รับทราบบริหารกองทุนรักษาอปท.ปี2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอร์ด สปสช.รับทราบบริหารกองทุนรักษาพยาบาล อปท. ปีที่ 2 ขรก. พนักงานท้องถิ่น และครอบครัวเข้าถึงการรักษาเพิ่ม

ศ. น.พ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องความคืบหน้าการพัฒนาระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลพนักงานและลูกจ้างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 

ศ. น.พ.รัชตะ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือและข้อตกลงเพื่อคุ้มครองความมั่นคงสิทธิด้านการรักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น เข้าสู่ปีที่ 2 ส่งผลให้ข้าราชการและพนักงาน อปท.เข้าถึงการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น จากเดิมเป็นการแยกการบริหารกองทุนรักษาพยาบาลของแต่ละ อปท. ซึ่งแต่ละกองทุนมีการกันเงินสวัสดิการรักษาพยาบาลที่ไม่เท่ากัน โดยเฉพาะ อปท.ขนาดเล็กจะมีงบประมาณในส่วนนี้น้อยมากที่เป็นข้อจำกัดการเข้าถึง แต่เมื่อมีการรวมการบริหาร "กองทุนรักษาพยาบาล อปท." โดยมอบให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ดำเนินการ 

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการจัดระบบสิทธิการเบิกจ่ายตรงที่ข้าราชการและพนักงาน อปท.ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาและนำมาเบิกจ่ายในภายหลังเช่นในอดีต ยิ่งเป็นการลดอุปสรรคและอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานงานและลูกจ้าง อปท.เข้าถึงการรักษา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook