ดินไหวเนปาลล่าสุดตาย32เจ็บนับพันคนมีอาฟเตอร์ช็อก

ดินไหวเนปาลล่าสุดตาย32เจ็บนับพันคนมีอาฟเตอร์ช็อก

ดินไหวเนปาลล่าสุดตาย32เจ็บนับพันคนมีอาฟเตอร์ช็อก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าว ตปท. รายงาน ยอดคนเสียชีวิต แผ่นดินไหวเนปาล 7.3 เพิ่มอีก 32 คนแล้ว คาดยังมีอีก ด้าน โฆษก กต. ยืนยันไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บระลอกใหม่ที่เนปาลวันนี้ ยังประสานงานต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานล่าสุด อ้างว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวน 32 คนแล้ว หลังการเกิดแผ่นดินไหวเนปาล ขนาด 7.3 อีกครั้งในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.3 ใกล้กับเมืองนัมเจ บาซาร์ ทางภาคตะวันออกของเนปาล ใกล้กับยอดเขาเอเวอเรสต์ เชื่อว่าอาจเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดอีกครั้งหนึ่งของเนปาล ซึ่งเผชิญอาฟเตอร์ช็อก ตามมาหลายระลอก นับแต่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 25 เม.ย.

และยังมีรายงานว่า โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเนปาล กล่าวว่าเหตุแผ่นดินไหวประเทศเนปาล แมกนิจูด 7.3 วันนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในเนปาล 32 รายแล้ว บาดเจ็บ 1,006 คน และในอินเดียยังมีรายงานผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย ซึ่งขณะนี้ทางรัฐบาลเนปาลได้ประกาศเตือนประชาชนโดยให้อยู่ในที่โล่งแจ้ง เนื่องจากมีอาฟเตอร์ช็อคเกิดขึ้นต่อเนื่อง

ด้าน นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าเหตุแผ่นดินไหวล่าสุด 7.4 ตามมาตราริกเตอร์ในเมืองนัมชี บาซาร์ (Namche Bazaar) ประเทศเนปาลวันนี้ (12พ.ค.) นั้นสร้างความเสียหายต่อสิ่งก่อสร้าง และระบบสื่อสารบางส่วน ทั้งนี้ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ได้ตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งรวมถึงชุดแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 2 ชุดที่เดินทางไปให้ความช่วยเหลือในเนปาลด้วย  อย่างไรก็ตาม ในคืนนี้ (12 พ.ค.) มีคนไทยประมาณ 14คน ขอเข้ามาพำนักในทำเนียบเอกอัครราชทูต เพื่อความปลอดภัยด้วย นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ตรวจสอบไปยังสนามบินตรีภูวัน ยืนยันว่า เที่ยวบิน TG 320 ยังเปิดทำการได้ตามปกติ โดยผู้โดยสารบนเที่ยวบิน TG320 ของวันนี้ได้เดินทางออกจากสนามบินตรีภูวันเมื่อเวลา 14.55น. (เวลาท้องถิ่น) แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงการต่างประเทศ ขอแจ้งหมายเลขติดต่อของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุอีกครั้งคือ หมายเลขฮอตไลน์ +977 980 106 9233 และ +977 984 124 2094 ส่วนในประเทศไทยสามารถติดต่อกองคุ้มครองฯ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ที่หมายเลขฮอตไลน์ 085 911 4076 และ 094 003 7190 – 2 ระหว่างเวลา 08.00 – 22.00 น. ทุกวัน

 

แพทย์ไทย เผย ดินไหวระลอก 2 เนปาลคนวิ่งหนีตายจนบาดเจ็บ

น.พ.พัฒธพงษ์ ประชาสันติกุล ทีมแพทย์เมิร์ท จากประเทศไทย ชุดที่ 2 ที่เดินทางไป ดูแลผู้ป่วยในพื้นที่แผ่นดินไหวประเทศเนปาล กล่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่ว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่เนปาลอีกครั้ง เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ก็มีประชาชน ซึ่งส่วนมากเป็นเด็กเล็ก ทั้งหญิงและชาย ต่างตื่นตกใจ วิ่งลงมาจากหมู่บ้านที่อยู่บนเขา ทำให้ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลถลอก เพราะหกล้ม และสิ่งของตกใส่ แพทย์จึงทำการปฐมพยาบาลให้แล้ว ซึ่งในส่วนของภารกิจของทีมแพทย์ชุดที่ 2 นี้ จะแบ่งภารกิจ เป็น 3 ทีม คือ ทีมแรกประจำอยู่ที่ ร0พ.สนาม ต.ซิปปะกัต ทีมที่ 2 จะไปประจำที่สถานีอนามัยชุมชน เพื่อเสริมทีมแพทย์ ที่ประจำอยู่ และทีมสุดท้าย จะเข้าไปในพื้นที่ชุมชน ที่อยู่ตามเชิงเขา หมู่บ้านห่างไกล แต่ขณะนี้เมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีก ทีมแพทย์ที่เข้าไปตามหมู่บ้านคงจะต้องยุติไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย

สำหรับการรักษาอาการของผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาล ที่ผ่านมา มีผู้ที่เข้ามารับการรักษากับทีมแพทย์ของไทย มีอาการเจ็บป่วยกล้ามเนื้ออักเสบ มีแผลติดเชื้อ เพราะหลังจากเกิดเหตุแล้วมีบาดแผล แต่ไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธี

อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์ชุดที่ 2 ของไทย มีกำหนดจะเดินทางกลับประเทศไทย ในสัปดาห์นี้ แต่เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้น ต้องประเมินสถานการณ์กันอีกครั้งว่าจะกลับตามกำหนดเดิมหรือเลื่อนออกไปก่อน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook