อย.เล็งถกคุมคลินิก ฉีดเสริมความงามให้ ผอม-ผิวขาว

อย.เล็งถกคุมคลินิก ฉีดเสริมความงามให้ ผอม-ผิวขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.จะมีการหารือร่วมกับกองประกอบโรคศิลป์และแพทยสภา ถึงแนวทางการควบคุมการใช้สารบางชนิด ที่มีการอวดอ้างสรรพคุณว่าทำให้ผิวขาวหรือผอมเพรียว เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีผลิตภัณฑ์ใดในกลุ่มนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. ขณะที่กองประกอบโรคศิปล์ทำหน้าที่ควบคุมคลินิกที่ใช้สารดังกล่าว ส่วนแพทยสภาจะคอยกำกับดูแลแพทย์ที่ทำหน้าที่ในการฉีดสารเหล่านี้ เนื่องจากหากสารที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน ก็ไม่ควรนำมาใช้ให้แก่ผู้บริโภค เพราะถือว่าผิด โดยเฉพาะผิดจรรยาบรรณแพทย์

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับกระแสความนิยมฉีดคาร์บ็อกซี่ (Carboxy) ที่มีความเชื่อว่าจะทำให้ผอมนั้น อย.จะดำเนินการอย่างไร ภญ.วีรวรรณ กล่าวว่า ต้องมีการตรวจสอบสารชนิดนี้ก่อนว่าเป็นสารชนิดใด มีการขึ้นทะเบียนหรือไม่ แต่หากมีการอวดอ้างว่าเป็นนวัตกรรมที่ช่วยลดไขมันได้ เท่าที่ผ่านมายังไม่เคยมีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเลย

ภญ.วีรวรรณ กล่าวอีกว่า ไม่อยากให้ผู้บริโภคหลงเชื่อว่า มีสารที่ช่วยให้ร่างกายผอมเพรียวหรือช่วยให้ผิวขาวสวยงาม เนื่องจากไม่มีงานวิจัยใดรับรองที่ชัดเจน และยิ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องฉีดเข้าสู่ร่างกายหรือรับประทานเข้าไปก็ยิ่งเสี่ยง เนื่องจากไม่มีทางทราบว่า จะเข้าไปสู่กระแสเลือดได้หรือไม่ และจะส่งผลอันตรายถึงขั้นไหน ทางที่ดีที่สุดควรหลีกเลี่ยง แต่หากอยากสวยอยากผอม ก็ควรหันมาใช้วิธีธรรมชาติ โดยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ไม่รับประทานอาหารไขมันสูง หากรู้จักดูแลตัวเอง สุขภาพก็จะดี และจะส่งผลต่อผิวพรรณและรูปร่างในที่สุด ที่สำคัญไม่เสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายใดๆ ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook