ที่สุดแห่งพระมหากรุณาธิคุณ จากเด็กบ้านนอก"วุฒิป.7" สู่วิศวกรดูแล"รถพระที่นั่ง"

ที่สุดแห่งพระมหากรุณาธิคุณ จากเด็กบ้านนอก"วุฒิป.7" สู่วิศวกรดูแล"รถพระที่นั่ง"

ที่สุดแห่งพระมหากรุณาธิคุณ จากเด็กบ้านนอก"วุฒิป.7" สู่วิศวกรดูแล"รถพระที่นั่ง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 12 พฤษภาคม นายธนวิชญ์ แก่นสาร นักพัฒนาชุมชน อบต.เริงราง อ.เสาไห้ จ.สระบุรี นำผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ บ้านเลขที่ 145 หมู่ 4 ต.เริงราง อ.เสาไห้ จ.สระบุรี พบกับคุณพ่อ ประดิษฐ์ พงษ์แจ่ม อายุ 78 ปี และคุณแม่กัญญา พงษ์แจ่ม อายุ 76 ปี หลังทราบว่าคุณพ่อประดิษฐ์ คุณแม่กัญญา มีลูกชายรับใช้เบื้องยุคลบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในสำนักราชวังมานาน

โดยบ้านดังกล่าว เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวผนังปูน มีพระบรมฉายาลักษณ์ติดเกือบรอบบ้าน โดยหลายภาพนั้นเริ่มซีดจางไปตามกาลเวลา

ทั้ง คุณพ่อประดิษฐ์ คุณแม่กัญญา แต่งตัวแบบชาวบ้าน เรียบง่าย โดยเล่าว่า นายไพโรจน์ พงษ์แจ่ม อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นลูกชายนั้นมีหน้าที่รับใช้ในสำนักราชวัง โดยเหตุที่ลูกชายได้เข้าไปรับใช้อยู่ในสำนักราชวังนั้นเริ่มจากเมื่อ ปี พ.ศ. 2521 เกิดน้ำท่วมใหญ่ใน จ.สระบุรี นายไพโรจน์ เป็นคนชอบแก้รถ ซ่อมรถยนต์ ระหว่างนั้นมีน้องชายพ่อขับรถทรงงานให้ในหลวง มีศักดิ์เป็นอามาเที่ยวที่บ้าน เห็น นายประดิษฐ์ ซ่อมรถเก่ง จึงชวนเข้ามาอยู่ในวัง ซ่อมราชพาหนะในสำนักราชวัง

ซึ่งขณะนั้น นายประดิษฐ์ อายุเพียง 16 ปี จบ ชั้น ป.7 เท่านั้น แต่ในหลวงทรงไว้เนื้อเชื่อใจ และให้เป็นนายช่าง จนกระทั่งปัจจุบันได้รับตำแหน่งช่างวิศวกร 8 มีหน้าที่ดูแลรถพระที่นั่ง ทั้งกองราชพาหนะ

ทั้งนี้ ครอบครัวนั้นรู้สึกปลาบปลื้มอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ลูกชายได้รับใช้ในหลวง ตลอดจนเชื้อพระวงศ์ทุกพระองค์ โดยเมื่อลูกชายมาเยี่ยมแต่ละครั้ง ก็จะนำสิ่งของเสื้อผ้ามาให้ ซึ่งลูกบอกว่าในวังเขาจัดหามาให้ ซึ่งครอบครัวรู้สึกดีใจมาก ก็ได้แต่บอกลูกกลับไปว่า "สงสารในหลวง ที่ต้องแบกภาระมาก เราพอมีใช้ มีกินก็ภูมิใจแล้ว"

คุณพ่อประดิษฐ์ เล่าวว่า "ลูกชายนั้นไม่ค่อยกลับบ้าน เพราะห่วงในหลวง ตอนนี้ท่านทรงประชวรต้องคอยรับใช้ทั้ง 24 ชั่วโมง จะเสด็จฯ ไปไหน รถคันไหนเสีย ต้องรับผิดชอบ แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นความปลาบปลื้มใจของครอบครัว"

ปัจจุบัน คุณพ่อประดิษฐ์ คุณแม่กัญญา อยู่กับหลานชาย อายุ 19 ปี ทำงานอยู่ อบต.บ้านยาง อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ที่บ้านมีพื้นที่ 3 ไร่ จัดทำแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook