บ่อน้ำยุบเป็นโพรงใหญ่ เชื่อพญานาคโผล่ขอรับน้ำ

บ่อน้ำยุบเป็นโพรงใหญ่ เชื่อพญานาคโผล่ขอรับน้ำ

บ่อน้ำยุบเป็นโพรงใหญ่ เชื่อพญานาคโผล่ขอรับน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แผ่นดินอ่างเก็บน้ำสาธารณะยุบตัวเป็นโพรง น้ำในสระไหลลงไปในโพรงขนาดใหญ่ ชาวบ้านแห่ดูเชื่อว่าพญานาคมาเอาน้ำลงไปใช้ในพื้นดิน เจ้าหน้าที่ชี้เหตุจากการสูบน้ำบาดาลทำให้น้ำหน้าชั้นดินทรุดและแยก

เมื่อวานนี้ (14 พ.ค) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณอ่างเก็บน้ำ บ้านน้ำอ้อม อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี เกิดปรากฏการณ์ดินทรุดเป็นหลุมใหญ่บริเวณ ด้านทิศตะวันตกของอ่างเก็บน้ำ ทำให้น้ำไหลจากอ่างเก็บน้ำลงไปในโพรงดังกล่าวเกือบครึ่งอ่าง น้ำลดระดับลงไปอย่างเห็นได้ชัด

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบอ่างเก็บน้ำของหมู่บ้าน ขนาดกว้างประมาณ 100 เมตร ยาว 150 เมตร ชาวบ้านกว่า 300 คน ต่างพากันมาดูโพรงขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นอย่างคึกคัก ซึ่งจากการลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดที่เป็นโพรง พบว่าทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้นำเอาแผงเหล็กพร้อมเชือกฟางทำแนวกั้นไม่ให้ประชาชนเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ

แต่ในเวลาต่อมา หมอธรรม แหล่ หรือ นายประดิษฐ์ แพงศรี อายุ 36 ปี หมอธรรมบ้านดอนประทาย ได้เข้ามาทำพิธีติดต่อสื่อสารกับสิ่งศักดิ์สิทธ์ ก่อนจะหมุดลงไปในโพรงที่ดินทรุดตัวลงไป โดยไม่ฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด นายประดิษฐ์ หายตัวไปสักพัก ก่อนจะกลับขึ้นมาตามปกติ

นายประดิษฐ์ ขึ้นมาจากโพรงดังกล่าว พร้อมกับอ้างว่า หลุมที่เกิดขึ้นเป็นถ้ำของพญานาค ที่เปิดขึ้นมาเอาน้ำลงไปใช้ในบาดาล ภายในโพรงเป็นหินย้อยสวยงาม เป็นหลุมลึกจนขาเหยียบไม่ถึงพื้น และมีน้ำไหลลงมาตลอดเวลา

ทั้งนี้ นายประดิษฐ์ ยังกล่าวอีกว่า พญานาคท่านต้องการน้ำลงไปใช้เท่านั้น เมื่อพอก็จะยุบปากถ้ำเอง ทำให้ชาวบ้านบางส่วนที่เชื่อว่าเป็นถ้ำของพญานาค ต่างพากันจุดธูปจุดเทียนบริเวณอ่างน้ำ เพื่อขอโชคลาภตามระเบียบ

ขณะที่ทางด้าน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดอุบลราชธานี ได้ทราบเรื่องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากกลุ่มรอยแตกของหิน ซึ่งด้านล่างประกอบด้วยชั้นเกลือหินที่ละลายน้ำได้ง่าย เมื่อชั้นเกลือละลายน้ำ ประกอบกับการสูบน้ำบาดาลทำให้น้ำเสียสมดุล และเมื่อน้ำหน้าชั้นดินด้านบนกดทับ ทำให้เกิดรอยแยกที่มีอยู่แล้วกว้างขึ้น จึงเกิดช่องโพรงตามแรงดันน้ำ

การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นให้นำกระสอบทรายหรือดินไปปิดกั้นลดแรงดันของน้ำ ปิดกั้นการไหลของน้ำและไม่ให้ลอยแตกแยกกว้างขึ้น การแก้ปัญหาระยะยาวต้องทำการศึกษาลักษณะของโพรงที่น้ำไหลผ่านและสร้างแนวกำแพงคอนกรีตกั้นต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook