ชาวบ้านตะลึง! เห็ดปลาหมึกโผล่ไทย หายากติดอันดับโลก

ชาวบ้านตะลึง! เห็ดปลาหมึกโผล่ไทย หายากติดอันดับโลก

ชาวบ้านตะลึง! เห็ดปลาหมึกโผล่ไทย หายากติดอันดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย กล่อมเกลี้ยง หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานี พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านเบญจพร อ.สามโคก จ.ปทุมธานี หลังจากมีชาวบ้านแจ้งว่า ที่บ้านหลังดังกล่าว มีเห็ดปลาหมึก ซึ่งเป็นพืชชนิดหนึ่ง ที่หายากอันดับ 2 ของโลก จึงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง

จากการตรวจสอบพบ นางนิด สังข์ศรีแก้ว อายุ 51 ปี เจ้าของบ้าน พาเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชน เข้าไปตรวจสอบเห็ดที่ขึ้นอยู่ในกระถางต้นกุหลาบ ซึ่งตั้งอยู่ภายในรั้วบ้าน ข้างศาลพระภูมิ พบกระถางทั้งสองใบนั้น มีเห็ดปลาหมึก ซึ่งมีลักษณะคล้ายปลาหมึกหนวด และมีกลิ่นเหม็นคล้ายปลาหมึกเน่า ขึ้นทั้งหมด 4 ต้น โดยกระถางแรกขึ้น 3 ต้น และ กระถางที่สองขึ้น 1 ต้น

นางนิด เจ้าของบ้านกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อหลายเดือนก่อน ได้ไปซื้อต้นกุหลาบ พร้อมปุ๋ย มาจากตลาดไท จากนั้นก็มีการดูแลรดน้ำตามปกติ จนกระทั่งเมื่อเช้าวานนี้ (13 พ.ค.) ตนตื่นนอนมาตอนเช้า เมื่อเปิดประตูบ้านออกมา ก็ได้กลิ่นเหม็นเน่าอย่างมาก

ตอนแรกคิดว่าอ่างปลาหน้าบ้าน ปลาคงตายหรือน้ำเน่า จึงไปบอกสามีให้มาดู แต่พอออกตรวจสอบก็ไม่พบว่าน้ำเน่าหรือมีปลาตาย พอตรวจสอบและตามพิสูจน์ดมกลิ่นพบว่า มีกลิ่นเน่าเหม็นที่กระถางต้นกุหลาบดังกล่าว จึงได้เปิดดูในเว็บไซต์พบว่า เป็นลักษณะเดียวกันกับเห็ดปลาหมึก ที่หายากอันดับ 2 ของโลก จึงถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีและเชื่อว่าเป็นสิริมงคล จนชาวบ้านทราบข่าวและได้เข้ามาขอชม ซึ่งตนพร้อมจะให้ทุกคนมาดูได้ตลอด

ทางด้าน นายวันชัย กล่าวว่า เห็ดดังกล่าวเป็นเห็ดปลาหมึก ที่ส่วนใหญ่ขึ้นในแถบยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชีย บางพื้นที่ นับว่าเป็นเรื่องที่แปลกเพราะถือว่าเป็น 1 ในล้านที่จะเกิดขึ้นในเมืองไทย โดยคาดว่าน่ามีเชื้อติดมาจากต่างประเทศ แต่จะมาโดยวิธีไหนคงตรวจสอบยาก โดยเห็นชนิดนี้จะมีกลิ่นเหม็น ไม่มีพิษ สามารถทานได้ แต่ไม่นิยม ส่วนใหญ่คนที่เดินหลงป่าจะกินกันเพื่อประทังชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook