โผล่อีกเหยื่อประมงเก็บองุ่นร้องป.ถูกหลอกเก็บค่านายหน้า

โผล่อีกเหยื่อประมงเก็บองุ่นร้องป.ถูกหลอกเก็บค่านายหน้า

โผล่อีกเหยื่อประมงเก็บองุ่นร้องป.ถูกหลอกเก็บค่านายหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โผล่อีกกลุ่มโดนนายหน้าหลอกทำประมงและเก็บองุ่น ประเทศออสเตรเลีย 250 ราย แต่ไม่ได้ไปเสียเงินค่านายหน้า หลายหมื่น ร้อง ปคม. เรื่องไม่คืบ

นายวิรัตน์ ศรีสัมพันธ์ หน.ศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน กองตรวจและคุ้มครองแรงงาน กรรมการจัดหางาน นำผู้เสียหายกว่า 20 คน เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองปราบปรามให้ดำเนินคดีกับ นางสาวบุตรศราทิพย์ หรือ แป๋ว ยะพะเยาว์ นายหน้าจัดหางาน หลังประกาศรับสมัครแรงงานจำนวน 250 คน ให้เดินทางไปทำงานเก็บผลองุ่นและทำการประมงที่ประเทศออสเตรเลีย แต่เมื่อจ่ายเงินแล้วกลับไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศแต่อย่างใด

นายธนกร ติงสุวาทิตย์ หนึ่งในกลุ่มผู้เสียหาย กล่าวว่า ได้รู้จัก นางสาวบุตรศราทิพย์ นายหน้าจัดหางานจากทางปากต่อปาก และได้ตัดสินใจสมัครงานไปเก็บองุ่น ที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งได้จ่ายเงินจำนวน 30,000 บาท เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 58 โดยโอนเข้าบัญชี นางสาวบุตรศราทิพย์ เป็นค่าดำเนินการครั้งแรก จากนั้นได้ตรวจโรคผ่าน ซึ่งขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นการอบรมกับเจ้าหน้าที่กรมแรงงาน จึงจะสามารถเดินทางไปได้ทันที และเมื่อได้ทำงานที่ประเทศออสเตรเลีย จะได้รับเงินเดือน เดือนละ 80,000-120,000 บาท หากทำงานล่วงเวลา แต่ก่อนที่จะเดินทางไปทำงาน จะต้องเสียค่านายหน้าอีก 200,000 บาท โดยให้กู้เงินจาก ธ.ก.ส. โดยให้กระทรวงแรงงาน เป็นผู้ค้ำประกัน

แต่ถึงขณะนี้ไม่ได้รับการอบรมจากกรมแรงงานและยังไม่ได้เดินทางไปทำงานต่างประเทศ ซึ่ง นางสาวบุตรศราทิพย์ บ่ายเบี่ยงเสมอมาจึงเข้าสอบถามยังกรมแรงงานจึงทราบว่าถูกหลอกลวง ต่อมาวันที่ 20 เม.ย. 58 ได้ตัดสินใจแจ้งความดำเนินคดี นางสาวบุตรศราทิพย์ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (ปคม.) แต่พนักงานสอบสวนกลับไม่ยอมรับลงเลขคดีให้ และไม่มีการเรียกพยานมาสอบสวน จึงตัดสินใจเข้าร้องทุกข์กองปราบปราม และยังมีผู้เสียหายในกลุ่มถึง 250 คน แต่ไม่มีใครกล้าเข้าแจ้งความเนื่องจากกลัวไม่ได้รับเงินคืน เพราะถูกนายหน้าข่มขู่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า นางสาวบุตรศราทิพย์ เป็นผู้ต้องหาของศาลจังหวัดลำพูน ข้อกล่าวหาฉ้อโกงทรัพย์ ซึ่งอยู่ระหว่างประกันตัวสู้คดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook