ชาวบ้านระนองล่องลำน้ำกระบุรี โรฮีนจา 14 ชีวิต ถูกปล่อยเกาะกลางน้ำ

ชาวบ้านระนองล่องลำน้ำกระบุรี โรฮีนจา 14 ชีวิต ถูกปล่อยเกาะกลางน้ำ

ชาวบ้านระนองล่องลำน้ำกระบุรี โรฮีนจา 14 ชีวิต ถูกปล่อยเกาะกลางน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 15 พ.ค.58 ที่บ้านหินช้าง ม.3 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง กำลังทหารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนแยก 1 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ได้สนธิกำลัง จำนวน 12 นาย ลงเรือหางยาว เข้าพิสูจน์ทราบว่า มีชาวโรฮีนจาจำนวนหนึ่ง ถูกปล่อยติดอยู่บน เกาะเหล็ก กลางลำน้ำกระบุรี ซึ่งอยู่ในฝั่งชายแดนของประเทศเมียนมา

ทางเจ้าหน้าที่ฝั่งไทย ทำได้เพียงลาดตระเวนและสังเกตการณ์ อยู่กลางลำน้ำในเขตแดนไทย ไม่สามารถขึ้นเกาะได้ แต่ได้มีการสอบถามทราบว่า มีชาวโรฮีนจา ถูกนำมาทิ้งและปล่อยบน เกาะเหล็ก ฝั่งประเทศเมียนมา ว่าเป็นชายทั้งหมด 14 คน อยู่ในสภาพอ่อนแรงและหิวโซ ไม่ได้ทานอาหารมาแล้วกว่า 2 วัน ก่อนที่เจ้าหน้าที่กำลังผสมจะถอนกำลังกลับมาขึ้นฝั่งไทย โดยมีการวางกำลังทหารและ ตชด.และ ชรบ. ตลอดแนวชายแดนไทย ที่ บ้านหินช้าง ม.3 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

จากการประเมินสถานการณ์เบื้องต้น ชาวโรฮีนจากลุ่มนี้คงถูกลักลอบ นำมาปล่อยบนเกาะร้างแห่งนี้ในเขตแดนประเทศเมียนมา เพื่อเตรียมการนำพาเข้าฝั่งไทย เพื่อนำส่งไปยังจุดหมาย ให้กับเครือญาติที่อยู่ในประเทศไทย หรือในประเทศมาเลเซีย ตามการว่าจ้างด้วยเงินหลักแสนต่อคน แต่ชาวบ้านเกิดไปพบเห็นเสียก่อน กระบวนการค้ามนุษย์จึงไม่มีใครเข้าไปนำพาเข้าประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวจากจังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา ว่า เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมา สามารถจับกุมชาวโรฮีนจาได้ 20 ราย ที่ถูกนำพาจากเรือประมงขนาดใหญ่ ลงเรือหางยาว มาซุกซ่อนบนเกาะร้าง ชายฝั่งทะเลอันดามัน พื้นที่ เมืองมะลิวัลย์ จังหวัดเกาะสอง

ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นชาวโรฮีนจากลุ่มเดียวกัน แต่ถูกจับได้ก่อนขณะ รอเรือหางยาวไปรับเพื่อเอามาซุกซ่อนที่เกาะเหล็ก กลางลำน้ำกระบุรี ก่อนจะถูกนำพาเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งขบวนการค้ามนุษย์ มีทั้งชาวไทยและชาวเมียนมา ร่วมมือกัน และมีการแบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจนเป็นทอดๆ ของขบวนการนี้

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook