เอเชียตื่น! ข้าวผสมพลาสติก ผลิตที่จีน กำลังระบาด

เอเชียตื่น! ข้าวผสมพลาสติก ผลิตที่จีน กำลังระบาด

เอเชียตื่น! ข้าวผสมพลาสติก ผลิตที่จีน กำลังระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลือสะพัด! จีนผลิตข้าวปลอม มันเทศ-มันฝรั่ง ผสมกับสารพลาสติก กำลังระบาดอินเดีย-เวียดนาม บริโภคเข้าไปอาจเป็นพิษ หลายประเทศในเอเชียอาคเนย์เร่งตรวจสอบ

สำนักข่าวเดอะสเตรทไทมส์ของสิงคโปร์ รายงานว่า ข้าวปลอมจากประเทศจีน กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในแถบชนบทของอินโดนีเซีย เวียดนาม และอินเดีย ซึ่งการบริโภคข้าวปลอมประเภทนี้ อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อระบบการย่อยอาหารของมนุษย์

ข้าวปลอม หรือที่เรียกกันว่า ข้าวพลาสติก มีข้อมูลว่า ทำมาจากส่วนผสมของมันเทศและมันฝรั่ง ผสมเข้ากับพลาสติก กระแสข่าวดังกล่าวโด่งดังในโซเชียลมีเดียของประเทศจีน ระบุว่าเป็นข้าวที่ผลิตมาจากเมืองไท่หยวน มณฑลส่านซี

กรณีดังกล่าวกลายเป็นความหวั่นวิตกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศที่มีการนำเข้าข้าวจากประเทศจีน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐของแต่ละประเทศ ได้เร่งทำการตรวจสอบ หลังเกิดกระแสข่าวดังกล่าว

เบื้องต้นเชื่อว่า ข้าวปลอม หรือ ข้าวพลาสติก ไม่น่าจะมีวางจำหน่วยตามห้างสรรพสินค้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ต แต่อาจจะมีขายที่ร้านของชำเล็กๆ ในแถบชนบท ซึ่งถูกคลุกเคล้าผสมเข้ากับข้าวแท้ๆ ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ยังได้ออกมาเตือนว่า การบริโภคข้าวปลอมชนิดนี้ ทำให้ร่างกายได้รับสารพิษจากสารเรซิน อาจถึงแก่ชีวิตได้

สำหรับปัญหาการปนเปื้อนและปลอมแปลงอาหารในประเทศจีน ยังคงเกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2551 ผลิตภัณฑ์นมและนมผงสำหรับทารก พบการปนเปื้อนสารเมลามีน ทำให้เด็กเล็ก เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และประชาชนล้มป่วยราว 300,000 คน และในช่วงปลายปีเดียวกันนั้น ยังพบสารเมลามีนปนเปื้อนในไข่ไก่ของจีนด้วย

Source: The Straits Times

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook