หมอสกลฯ ฝากข้อความถึง "ฐปณีย์" เจ้าตัวยันทำตามวิชาชีพ เศร้า เกิดความเกลียดชัง

หมอสกลฯ ฝากข้อความถึง "ฐปณีย์" เจ้าตัวยันทำตามวิชาชีพ เศร้า เกิดความเกลียดชัง

หมอสกลฯ ฝากข้อความถึง "ฐปณีย์" เจ้าตัวยันทำตามวิชาชีพ เศร้า เกิดความเกลียดชัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังคงมีดราม่าอยู่เนืองๆ สำหรับประเด็นของ "ฐปณีย์ เอียดศรีไชย" ผู้สื่อข่าวชื่อดังกับการรายงานข่าวปมค้ามนุษย์ "โรฮิงญา" ที่ถูกตั้งคำถามจากสังคมบางกลุ่มว่า เป็นการรายงานข่าวที่แสดงอารมณ์ร่วม รวมถึงใส่ทัศนคติส่วนตัวลงไปในข่าวมากไปหรือไม่ พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้ "คุณฐาปนีย์" ลงไปตรวจสอบความเป็นอยู่และเป็นกระบอกเสียงของ "คนไทย" ที่ได้รับความเดือดร้อนมากกว่า

เช่นเดียวกับคุณหมอท่านหนึ่ง คือ นพ.จักรกฤษณ์ ปริโต แพทย์ประจำโรงพยาบาลสกลนคร ซึ่งได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวตั้งค่าสาธารณะ แสดงความคิดเห็นถึงประเด็นดังกล่าวในอีกแง่มุมหนึ่ง โดยสะท้อนผ่านวิชาชีพของตนเอง ระบุว่า

‎"ฐปณีย์หมอมีอะไรจะบอกคุณ...คืนนี้ ผ่าสมอง เด็กหญิง อายุ 4 ปี เป็นคนไทย 100% อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ มีโอกาสเสียชีวิตสูงมาก‬ ขอให้น้องรอดปลอดภัยครับ‬

ประเด็นคือ คนไข้ยากไร้ในประเทศไทย ที่เป็นคนไทยจริงๆ เยอะมากๆ และโรงพยาบาลที่ติดชายแดน ต้องรับรักษาคนไข้ ข้ามฝั่งมาจาก ‪ฝั่งลาว‬ เยอะพอสมควร ซึ่งตามหลักมนุษยชน‬ เราไม่เคยปฏิเสธการรักษา ผ่าตัดหมด ส่วนใหญ่เก็บเงินไม่ได้และขาดทุน‬ โรงพยาบาลตามเขตชายแดนขาดทุนและเสียเงินไปมากขนาดไหน‬ ไม่มีใครทราบ แต่‎คนไทยไม่แล้งน้ำใจ‬ ‎คนไทยเป็นชาติที่มีมนุษยธรรมสูงมาก"‬

นพ.จักรกฤษณ์ กล่าวต่อว่า "จริงๆแล้ว หาก‎ คุณฐปณีย์‬ รักในชาติไทย ควรจะสละ เวลาที่ทำข่าว โรฮิงญา‬ มาทำข่าว ‪โรงพยาบาลในประเทศไทยรับรักษาคนไข้ต่างชาติที่ยากไร้‎จากลาว‬ ‎เขมร‬ ‎พม่า‬ รัฐ‎หมดเงินซึ่งเป็นภาษีของคนไทยไปแต่ละปีมากขนาดไหน‬

หากผมเป็นคุณฐปณีย์ ผมจะเสนอข่าวนี้ออกไปแทน เพื่อ สะท้อนให้ ประชาคมโลก UN ได้เห็นว่า ประเทศไทยช่วยเหลือคนตามหลักมนุษยชาติมากมายขนาดไหน‬ เพื่อหักล้างคำพูดของ นานาชาติที่ว่า ‪ประเทศไทยเห็นแก่ตัว‬ แต่คุณฐปณีย์‬ กลับเสนอข่าวทำให้คนมองประเทศไทยเป็น ‪ผู้ร้าย‬ ทั้งๆ ที่สามารถทำให้คนทั้งโลกเห็นได้ว่าคนไทยมีจิตใจงามช่วยเหลือคนมากมายขนาดไหน‬

แต่เรื่องโรฮิงญา เป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกที่ประเทศไทยไม่สามารถแก้ไขได้เพียงประเทศเดียว ไม่ใช่‬ประเทศไทยคนไทยไร้มนุษยธรรม‬"

ขณะเดียวกัน เมื่อเช้าวันนี้ (20 พ.ค.) คุณฐปณีย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกระแสสังคมที่สะท้อนกลับ โดยระบุว่า "ขอแสดงความรับผิดชอบหากการทำหน้าที่ทำให้เกิดปัญหามากมายขนาดนี้ มีอีกสิ่งหนึ่งที่อยากบอกค่ะ จะด่าว่า จะกล่าวหา ฐปณีย์ อย่างเสียหายก็พยายามอดทนค่ะ"

แต่สิ่งที่เสียใจมากที่สุดขณะนี้คือ การที่ข่าวนี้กำลังทำให้เกิดความเกลียดชังต่อเพื่อนมนุษย์ กำลังถูกเชื่อมโยงการเมือง และส่อเค้าบานปลายถึงความขัดแย้งทางศาสนา ขอยืนยันว่า การนำเสนอข่าวที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญา ได้ทำตามหน้าที่ของสื่อมวลชน และเพื่อนมนุษย์อย่างดีที่สุดแล้ว ไม่มีเบื้องหลังและเจตนาใด นอกจากติดตามเรื่องนี้มาหลายปีและอยากเห็นการแก้ปัญหาให้ลุล่วง

ต่อข้อกล่าวหา บางเรื่องไม่ถูกต้อง จึงต้องชี้แจงว่า ฐปณีย์ไม่เคยพูดว่าให้ตั้งศูนย์พักพิง ฐปณีย์ ไม่เคยพูดว่ารัฐบาลไทยต้องดูแล แต่ได้บอกเล่าถึงชีวิตและชะตากรรมของคนเหล่านี้ ในฐานะนักข่าวที่ได้ขึ้นไปสัมผัสชีวิตบนเรือของผู้อพยพชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นภาพแรกที่เราได้เห็นว่าพวกเขาเป็นอย่างไร และเจ้าหน้าที่ไทยได้ทำดีที่สุดแล้ว

"แค่อยากให้โลกรับรู้ถึงชีวิตและชะตากรรมของพวกเขาเพื่อสังคมโลกจะช่วยกันหาทางออกก็เท่านั้นเองค่ะ ขอบคุณอีกครั้งคะจะพิจารณาตัวเองและรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นค่ะ" คุณฐปณีย์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook