รัฐบาลสหรัฐหนุน3ปท.อาเซียนเร่งช่วยโรฮีนจา

รัฐบาลสหรัฐหนุน3ปท.อาเซียนเร่งช่วยโรฮีนจา

รัฐบาลสหรัฐหนุน3ปท.อาเซียนเร่งช่วยโรฮีนจา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงแสดงความยินดีต่ออินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย เร่งช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้อพยพทางเรือชาวโรฮีนจา ราว 7,000 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจาก กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า น.ส.มารี ฮาร์ฟ โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงแสดงความยินดีต่อการที่อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย สามารถบรรลุข้อตกลงในการแสดงความรับผิดชอบด้วยการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้อพยพทางเรือชาวโรฮีนจา ราว 7,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงลอยอยู่กลางทะเลอันดามัน 


ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯ อยู่ระหว่างพิจารณาข้อเรียกร้องของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ทั้งในด้านการมอบงบประมาณสนับสนุนและการคัดกรองผู้อพยพบางส่วน ฮาร์ฟเผยด้วยว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ปีที่แล้ว ทางการวอชิงตันมอบที่พักพิงชั่วคราวให้แก่ชาวโรฮีนจา กว่า 1,000 คน และตลอดทั้งปี 2557 ให้ความช่วยเหลือผู้อพยพจากนานาชาติเกือบ 7,000 คน 


ทั้งนี้ ฮาร์ฟยืนยันรัฐบาลวอชิงตันพร้อมและมีความยินดีในการเข้ามาแสดงบทบาทนำต่อสถานการณ์ผู้อพยพทางเรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ย้ำว่าวิกฤตครั้งนี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐไม่อาจแบกรับได้เพียงฝ่ายเดียว ความร่วมมือจากนานาประเทศเป็นสิ่งสำคัญที่สุด 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook