เสียงสะท้อนจากชาวบ้านรอบด่านควบคุมโรฮีนจาหลบหนีเข้าเมือง

เสียงสะท้อนจากชาวบ้านรอบด่านควบคุมโรฮีนจาหลบหนีเข้าเมือง

เสียงสะท้อนจากชาวบ้านรอบด่านควบคุมโรฮีนจาหลบหนีเข้าเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางเรื่องการสร้างศูนย์พักพิงให้กับชาวโรฮีนจาในระยะนี้ ทีมข่าว Sanook! จึงได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจสภาพความเป็นอยู่ของชาวโรฮีนจาในศูนย์พักพิงที่มีอยู่เดิมและด่านตรวจคนเข้าเมือง พร้อมทั้งสอบถามสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในบริเวณใกล้เคียง

นายทรงยศ นาคฤทธิ์ กำนัน ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงา กล่าวว่า สำหรับชาวโรฮีนจา ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองพังงา ซึ่งอยู่ใกล้กับ สำนักงาน ที่ทำการ บ้านพักข้าราชการ บ้านเรือนประชาชน และโรงเรียน ที่ผ่านมาพบว่ามีการพังห้องขังบ้าง หลบหนีจากการควบคุมตัวบ้าง ทำให้เกิดความหวาดระแวงแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรง

ทั้งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ควบคุมชาวโรฮีนจาไว้ในพื้นที่ ก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือไปยังจังหวัดและทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา เพื่อเรียกร้องให้ย้ายสถานที่ควบคุมตัวออกนอกพื้นที่ชุมชน แต่ไม่มีความคืบหน้าจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ในขณะที่สภาพความเป็นอยู่ของชาวโรฮีนจาในศูนย์พักพิง ถือว่ามีความสะดวกสบายในระดับหนึ่ง โดยนางดารารัตน์ สุเทศ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดพังงา ได้ให้ข้อมูลว่าที่นี่มีสตรีและเด็กชาวโรฮีนจาและบังคลาเทศอาศัยอยู่จำนวน 78 คน มีการพักแยกเป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 10 ปี พักอยู่กับครอบครัว ส่วนเด็กผู้ชายที่มีอายุเกิน 10 ปี จะอาศัยอยู่ด้านข้างอยู่อาคารที่พักพิง

สำหรับภายในที่พักมีความสะอาดเรียบร้อย มีการแบ่งหน้าที่ของแต่ละฝ่าย โดยทางบ้านพักจะจัดหาวัตถุดิบ เช่น มันฝรั่ง ข้าวสาร และผัก ไว้ให้ชาวโรฮีนจาและบังคลาเทศประกอบอาหารเพื่อรับประทานกันเองอีกทั้งมีผู้บริจาคและองค์กรต่างๆ ทยอยเข้าให้ความช่วยเหลืออยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น มีการฝึกให้ทำของชำร่วย ของที่ระลึก เพื่อให้มีการใช้เวลาว่างอย่างมีประโยชน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook