คนเชียงใหม่แอบหวั่น น้ำคูเมืองเปลี่ยนเป็นสีแดง

คนเชียงใหม่แอบหวั่น น้ำคูเมืองเปลี่ยนเป็นสีแดง

คนเชียงใหม่แอบหวั่น น้ำคูเมืองเปลี่ยนเป็นสีแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 พ.ค.) คนเชียงใหม่กังวล น้ำคูเมืองเปลี่ยนเป็นสีแดง หวั่นเป็นลางบอกเหตุ เทศบาลฯ ยืนยันแค่ตะกอนดินไหลมาจากดอยสุเทพ อีกไม่กี่วันก็กลับสู่สภาวะปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระยะ 2-3 วันที่ผ่านมา หลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงสู่คูเมืองเชียงใหม่ สังเกตเห็นระดับน้ำเพิ่มขึ้นได้ชัดเจน อีกทั้งยังพบว่าน้ำในคูเมืองได้เปลี่ยนเป็นสีแดงขุ่น สร้างความหวั่นวิตกกับประชาชน ที่เกรงว่าอาจเป็นอันตรายต่อปลา หรือเป็นสัญญาณของการเกิดน้ำป่าและดินโคลนถล่ม

นายชาตรี เชื่อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นฤดูฝนจะมีปริมาณน้ำฝนจากดอยสุเทะ มักจะไหลลงสู่คูเมืองเชียงใหม่ ส่วนที่เห็นเปลี่ยนสีเป็นสีแดง เนื่องจากตะกอนของดินโคลนบนดอยได้ไหลมากับน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ โดยหลังจากนี้ 3-4 วัน เมื่อตกตะกอนน้ำ สีก็น่าจะกลับมาใสเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม หากเข้าสู่ช่วงกลางฤดูฝนที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง จะทำให้น้ำจากยอดดอยสุเทพไหลบ่าลงมาสู่คูเมืองเชียงใหม่อีกจำนวนมาก ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำในคูเมืองล้นตลิ่งออกมาสู่พื้นผิวการจราจรและเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็ได้เตรียมมาตราการป้องกันไว้แล้ว ใช้วิธีผันน้ำลงสู่แม่น้ำปิงให้เร็วที่สุด

สำหรับประชาชนที่สงสัยว่าน้ำในคูเมืองสะอาดปลอดภัยหรือนั้น ยืนยันได้ว่าไม่มีอันตรายใดๆ เป็นเพียงน้ำที่ไหลมาจากโคลนของดอยสุเทพเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook