สหรัฐฯ พร้อมรับโรฮีนจาเข้าประเทศ 1,000 คน

สหรัฐฯ พร้อมรับโรฮีนจาเข้าประเทศ 1,000 คน

สหรัฐฯ พร้อมรับโรฮีนจาเข้าประเทศ 1,000 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ที่ประชุม สภายุโรป หรือ อีพี ที่ประเทศฝรั่งเศส มีมติเรียกร้องรัฐบาลไทยให้เร่งปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ ที่เป็นสาเหตุหลักทำให้ผู้อพยพชาว โรฮินจา จำนวนมากต้องถูกปล่อยทิ้งกลางทะเล และกดดันเมียนมาให้สิทธิพลเมืองแก่ชนกลุ่มน้อย

โดยทาง อีพี ขอเรียกร้องให้ ทางการไทยเร่งปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ และการกระทำผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบขนผู้อพยพ ที่เชื่อมโยงไปถึงกลุ่มข้าราชการท้องถิ่นที่ทุจริต

มติสภาอียู ระบุอีกว่า มีผู้อพยพจำนวนมากถูกควบคุมตัวให้อยู่ในสภาพทารุณผิดมนุษย์ที่แคมป์ในป่าทางตอนใต้ของประเทศไทย ซึ่งที่นั่นพวกเขาถูกทรมาน ถูกซ้อมและปล่อยให้อดตายด้วยน้ำมือของผู้คุม เพื่อเรียกค่าไถ่จากญาติและคนในครอบครัว หรือขายไปเป็นทาสมนุษย์

เว็บไซต์ ไทม์ รายงานว่า นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ประกาศพร้อมจะให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮีนจา ที่ต้องอยู่บนเรือที่ลอยลำอยู่กลางทะเลด้วยการรับมาอยู่ในสหรัฐฯ มากกว่า 1,000 คน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 อันเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของประชาคมโลก โดยรัฐบาลวอชิงตันจะเป็นหัวเรือใหญ่ในการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ

ด้าน แมรี ฮาร์ฟ โฆษกหญิงประจำกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเมื่อ 20 พ.ค. ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้มีการเตรียมตัวสำหรับบทบาท การเป็นผู้นำในความพยายามช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮีนจา ที่ดำเนินการโดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาติ

ขอบคุณที่มาจาก ไอเอ็นเอ็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook