นายกฯมองผู้เชี่ยวชาญปท.ผ่านวิกฤติจำเป็นช่วงยกร่างรธน.

นายกฯมองผู้เชี่ยวชาญปท.ผ่านวิกฤติจำเป็นช่วงยกร่างรธน.

นายกฯมองผู้เชี่ยวชาญปท.ผ่านวิกฤติจำเป็นช่วงยกร่างรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิษณุ' ระบุ นายกฯ มองการบรรยายพิเศษฯ จำเป็นต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญจากประเทศที่ผ่านวิกฤติบ้านเมือง ร่วมเพื่อส่งเสริมและสร้างความเข้าใจในช่วงยกร่างรัฐธรรมนูญ

วันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย และ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เข้าร่วมฟังการบรรยายพิเศษ เรื่อง ถอดบทเรียนการคลี่คลายวิกฤตการณ์ทางการเมืองสู่การปฏิรูปประเทศในระบอบประชาธิปไตย กรณีศึกษาการร่างรัฐธรรมนูญในต่างประเทศ โดยการบรรยายจะเป็น 3 ครั้ง วันที่ 22 - 26 และ 27 พ.ค. ซึ่งในวันนี้จะเป็นการถอดบทเรียนเรื่อง บทบาทของรัฐธรรมนูญในการแก้ไขวิกฤติประเทศ โดย Profressor Dominique Rousseau ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยปารีส ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเป็นการบรรยายเรื่องสัจนิยม ที่เน้นการเขียนรัฐธรรมนูญให้สั้นแล้วให้ศาลเป็นผู้ตีความ โดย Profressor Michel Troper นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยปารีส เช่นเดียวกัน และในวันสุดท้าย Profressor Ulrich Karpen นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแฮมเบิร์ก จะมาบรรยายเรื่องการผ่านวิกฤติของประเทศเยอรมนี"วิษณุ" เป็นความตั้งใจนายกฯ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจร่าง รธน. ยัน บรรยายครั้งนี้ ไม่ได้เปิดช่องโหว่ให้ต่างชาติวิจารณ์

ทั้งนี้  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงการบรรยายพิเศษ เรื่อง ถอดบทเรียนการคลี่คลายวิกฤตการณ์ทางการเมืองสู่การปฏิรูปประเทศในระบอบประชาธิปไตย กรณีศึกษาการร่างรัฐธรรมนูญในต่างประเทศ โดยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศฝรั่งเศส และเยอรมัน ว่า เป็นไปความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี เห็นว่าจำเป็นต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญจากประเทศที่ผ่านพ้นวิกฤติบ้านเมือง เพื่อส่งเสริมและสร้างความเข้าใจในช่วงยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีกลุ่มหมาย คือ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สภาปฏิรูปแห่งชาติ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประชาชน และสื่อมวลชน เพื่อนำไปปรับใช้เป็นข้อเสนอที่เป็นประโยชน์มากขึ้น โดย นายวิษณุ ยืนยันว่า การบรรยายในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการเปิดช่องให้ชาวต่างชาติมาวิจารณ์รัฐธรรมนูญไทย เพียงต้องการทำความเข้าใจถึงประสบการณ์ของชาติ โดยจะไม่มีการกล่าวสรุปปิดในสิ่งที่ได้ แต่จะให้ผู้ฟังกลับไปวิเคราะห์ด้วยตนเอง

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook