สำนักงานทรัพย์สินฯร่วมจัดโครงการเยาวชน...รักษ์พงไพร

สำนักงานทรัพย์สินฯร่วมจัดโครงการเยาวชน...รักษ์พงไพร

สำนักงานทรัพย์สินฯร่วมจัดโครงการเยาวชน...รักษ์พงไพร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินและองค์อื่นรวม 6 องค์กร จัดโครงการ 'เยาวชน...รักษ์พงไพร' ปลูกจิตสำนึกเยาวชน

มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ โดยการสนับสนุนของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จัดโครงการ "เยาวชน...รักษ์พงไพร" ขึ้น เพื่อปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนของชาติเติบโตขึ้นด้วยความสำนึก รู้คุณของแผ่นดิน ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ ที่สำคัญซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่พระราชทานโครงการพระราชดำริมากมาย ล้วนเพื่อประโยชน์สุขแก่ปวงชนชาวไทยทั้งสิ้น หลักสูตรการเรียนรู้ของโครงการฯ เพื่อให้เยาวชนเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง

โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ประธานเปิดโครงการ พร้อมกล่าวโครงการนี้ ถือเป็นการพัฒนาการศึกษาของเด็กไทยอีกขั้นหนึ่ง เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้ได้จากประสบการณ์จริง โครงการนี้จึงถือเป็นโครงการตัวอย่างที่เกิดจากความร่วมมือของ 7 องค์กรหลักเป็นครั้งแรก ช่วยผลักดันให้การศึกษาของเด็กไทยเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป

ด้าน คุณหญิงปราณี เอื้อชูเกียรติ กรรมการและประธานอนุกรรมการประสานงานฯ มูลนิธิสวมสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ กล่าวว่า โครงการ "เยาวชน.. รักษ์พงไพร" เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากการร่วมผนึกกำลังของ 7 องค์กร ที่มีจุดมุ่งมายเดียวกันที่ให้เยาวชนได้รู้คุณค่าทรัพยากรแผ่นดิน ตามแนวพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ที่ทรงมุ่งเน้นให้การเรียนรู้เริ่มจากเยาวชน โดยเคยมีพระราชดำรัสว่า ความรักทรัพยากร คือ การรักชาติ รักแผ่นดิน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย นอกจากนี้ หลักสูตรของโครงการยังครอบคลุมทุกด้านในการดำรงชีวิต เพื่อสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการด้วย และสำหรับการเริ่มโครงการครั้งนี้ สพฐ. ได้จัดนักเรียนในพื้นที่เข้ามาร่วมกิจกรรมจำนวนทั้งสิ้น 120 คน และจะทยอยจัดในศูนย์ต่าง ๆ อีก 27 ศูนย์ทั่วประเทศ รวมแล้วมีนักเรียนเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 6,840 คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook