เอกจ่อถกอัยการฟ้องค้าโรฮีนจา-ตรวจเรือประมงวันนี้

เอกจ่อถกอัยการฟ้องค้าโรฮีนจา-ตรวจเรือประมงวันนี้

เอกจ่อถกอัยการฟ้องค้าโรฮีนจา-ตรวจเรือประมงวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.อ.เอก' ถกสำนวนคดีโรฮีนจาร่วมกับอัยการก่อนพิจาณาสั่งฟ้อง ชี้ยังไม่พบผู้ร่วมขบวนการใหญ่กว่า 'โกโต้ง' จ่อลงตรวจเรือประมงฝั่งอันดามัน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับขบวนการค้ามนุษย์โรฮีนจาภายหลังหารือกับอัยการสูงสุด ซึ่งได้มอบหมายให้ตนเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ร่วมกับ พนักงานสอบสวนในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 9 และรองอธิบดีอัยการสูงสุด ในพื้นที่ภาคใต้ อาทิ ระนอง สงขลา สตูล และพังงา เพื่อร่วมเป็นคณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้ว่า ได้มีการประชุมหารือร่วมกันแล้ว เพื่อสรุปสำนวนคดีเสนอไปยังอัยการสูงสุดให้พิจารณา ก่อนที่จะทำความเห็นส่งให้ อัยการนาทวี จ.สงขลา เจ้าของพื้นที่มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาในขบวนนี้ต่อไป

สำหรับผู้ต้องหาในขบวนนี้ ได้มีการออกหมายจับไปแล้วทั้งหมด 77 ราย ติดตามจับกุมและประสานมอบตัวเพิ่ม รวมแล้ว 48 ราย ยังเหลือที่ต้องติดตามจับกุมอีก 29 ราย ส่วนจะมีการออกหมายจับ บุคคลใดเพิ่มหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน พร้อมยืนยันว่าขณะนี้พยานหลักฐานที่รวบรวมได้ ยังไม่พบว่ามีผู้ร่วมขบวนการที่ใหญ่กว่า นายปัจจุปัน อังโชติพันธ์ หรือ โกโต้ง แต่อย่างใด ส่วนที่มีรายงานว่ามีชาวโรฮีนจาลอยเรือเข้ามาในน่านน้ำ จ.ระนองนั้นได้ประสานให้ทางกองทัพเรือช่วยในการตรวจสอบแล้ว ขณะเดียวหากพบว่ามีการลักลอบหรือหนีขึ้นฝั่งไทยโดยผิดกฎหมายจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย  สำหรับการหารือร่วมกัน 17 ประเทศโดยไทยจะเป็นเจ้าภาพในวันที่ 29 พ.ค.นี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการรายงานความคืบหน้าในทางคดีและรายละเอียดต่าง ๆ ให้กับทางรัฐบาลเพื่อใช้ในประกอบการประชุมแล้ว

อย่างไรก็ตาม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในวันนี้ (23 พ.ค.) ตนจะลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา และวันอาทิตย์ (24 พ.ค.) จะไปที่ อ.กันตรัง จ. ตรัง เนื่องจากมีเรือประมงฝั่งที่ติดกับทะเลอันดามันจำนวนมากอาจจะเป็นจุดเสี่ยง ลักลอบเข้ามาจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook