บวรศักดิ์บอกประชามติรธน.ยึดปชช.เป็นหลัก

บวรศักดิ์บอกประชามติรธน.ยึดปชช.เป็นหลัก

บวรศักดิ์บอกประชามติรธน.ยึดปชช.เป็นหลัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานกรรมาธิการยกร่างฯ กล่าวเปิดเวทีสัมมนาเผยแพร่รัฐธรรมนูญ ที่ขอนแก่น บอกทำประชามติ ยึดประชาชนเป็นหลัก ขณะห่วงปมขัดแย้งทำไทยถอยหลัง ย้ำ 4 เจตนารมณ์ร่างรัฐธรรมนูญ

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวเปิดเวทีสัมมนาเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญที่จังหวัดขอนแก่น ว่า ถือเป็นเวทีที่ 2 ของการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ มีผู้เข้าร่วมสัมมนากว่า 600 คน โดยการรับฟังความเห็นจะมีจนถึงช่วงปลายเดือนมิถุนายน ที่รวบรวมความเห็นมาพิจารณา ซึ่งไม่ใช่เพียงการจัดเพื่อพิธีกรรม เพราะท้ายที่สุดแล้ว รัฐธรรมนูญนี้จะต้องทำประชามติ โดยยึดประชาชนเป็นหลัก ทั้งนี้ การเขียนรัฐธรรมนูญ เกิดจากภาวะบ้านเมืองไม่ปกติ ประชาชนออกมาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย จนมีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ส่งผลสภาพเศรษฐกิจเสียหายมหาศาล ดังนั้น หากปล่อยให้มีความขัดแย้ง มีแต่จะทำให้ประเทศถอยหลัง

นายบวรศักดิ์ กล่าวโดยย้ำเจตนารมณ์ในการเขียนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือ การสร้างพลเมืองเป็นใหญ่ การเมืองใสสะอาดและสมดุล หนุนสังคมเป็นธรรม นำชาติสู่สันติสุข อย่างไรก็ตาม การเขียนทั้ง 315 มาตรา ไม่ได้ทำเพื่อนักการเมือง หรือพรรคการเมือง แต่ทำเพื่อประชาชนทั้ง 65 ล้านคน ดังนั้น รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านหรือไม่ อยู่ที่ขั้นตอนการทำประชาติของประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ และหลังจากนี้ก่อนออกเสียงประชามติ ประชาชนต้องศึกษาร่างรัฐธรรมนูญให้ดี ทั้งนี้ ขอยืนยันจะพยายามทำให้เป็นร่างรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด


--------------------------------------------------

บวรศักดิ์ปธ.เปิดงานเผยแพร่ร่างรธน.-ปชช.ทยอยรับฟัง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=620120


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook