ม.ขอนแก่นรับมอบอ่างดองสรีระพ่อคูณ-คนทะลักกราบศพ

ม.ขอนแก่นรับมอบอ่างดองสรีระพ่อคูณ-คนทะลักกราบศพ

ม.ขอนแก่นรับมอบอ่างดองสรีระพ่อคูณ-คนทะลักกราบศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณบดีแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับมอบอ่างดองสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ประดับลายดอกบัว 16 ดอก ขณะที่ ประชาชนแห่กราบ 'หลวงพ่อคูณ' วันสุดท้าย แน่น ยอดรวมเงินบริจาครวมแล้ว 36 ล้านบาท - จราจรหนึบ

ศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับมอบอ่างดองสรีระสังขาร พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณปริสุทโธ ซึ่งจัดทำด้วยสแตนเลสสีเงิน ประดับด้วยลายกนกไทย และลายดอกบัว 16 ดอก ซึ่งหมายถึงสวรรค์ 16 ชั้น โดยอ่างดองดังกล่าวร้านกนกไทยกรุ๊ป จัดทำขึ้นเพื่ออุทิศถวายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ทาง รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีขอขมาสรีระสังขารหลวงพ่อคูณแล้ว จะทำการรับมอบทันทีและนำมาบรรจุไว้ในอ่างดอง 1 ปี เพื่อใช้ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนรายวิชากายวิภาคศาสตร์ เป็นเวลา 2 ปี อย่างไรก็ตาม ยอดเงินบริจาคเพื่อสมทบกองทุนตึกสงฆ์อาพาธ และใช้ในงานศาสนพิธี ขณะนี้รวมที่ 36,700,000 บาท 


ทะลักกราบพ่อคูณวันสุดท้ายยอดบริจาค36ล.-รถหนึบ

พระเถระชั้นผู้ใหญ่ คณะพระภิกษุสงฆ์ รวมไปถึงคณะศิษยานุศิษย์และประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธา ยังคงทยอยเดินทางมากราบสรีระสังขาร พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ในวันสุดท้ายของการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล โดยพบว่าส่วนใหญ่ยังคงเดินทางมาจากต่างจังหวัดและในหลายประเทศทั่วโลก ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะดอกบัวและพวงมาลัย ที่ได้จัดหามาเพิ่มเพื่อให้เพียงพอตลอดทั้งวัน ขณะที่ สถานที่จอดรถเพื่อรองรับประชาชนจำนวนมาก ยังคงไม่เพียงพอ ส่งผลให้สภาพการจราจรในเขตตัวเมืองขอนแก่น ติดขัดอย่างหนัก นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ยอดรวมเงินบริจาคเพื่อสมทบกองทุนตึกสงฆ์อาพาธและใช้ในศาสนพิธีตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม ตลอดทั้ง 5 วันที่ผ่านมา รวมแล้วกว่า 36,000,000 บาท ขณะที่การบรรพชาเพื่ออุทิศถวายและจูงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ จากศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก ไปยังภาควิชาการวิภาคศาสตร์ คณะแพยศาสตร์ ขณะนี้ครบแล้วทั้ง 93 รูป โดยมีญาติและคนในครอบครัว รวมไปถึงชาว อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา และผู้มีจิตศรัทธา ร่วมในการบรรพชาดังกล่าวนี้ครบแล้วทั้งหมด

ด้านตำรวจภูธรภาค 4 - ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ได้เตรียมรถยนต์ตู้ของทางราชการทั้งหมดที่มีในจังหวัด มาเพื่อบริการรับ-ส่งประชาชน จากจุดจอดรถไปบริเวณหอประชุมกาญจนาฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

ขณะที่นักเรียนนายสิบตำรวจศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 (ศฝร.4.) ได้ร่วมกับนักศึกษาแพทยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่โรงทาน ภายในหอประชุมกาญจนาฯ ชั้น 1 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับให้ประชาชน เข้าใช้บริการในเช้าวันนี้ด้วย


พุทธศาสนิกชนบวชแด่หลวงพ่อคูณเพิ่มเป็น109รูป

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การบรรพชาพระภิกษุสามเณร เพื่ออุทิศถวายแด่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ จากเดิมกำหนดไว้ 93 รูป ได้เพิ่มขึ้นเป็น 109 รูป หลังศิษยานุศิษย์ จ.นครราชสีมา รวมไปถึงคนในครอบครัวของหลวงพ่อคูณ และประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธา ต่างต้องการแสดงความจำนงเพื่อรวมไว้อาลัยในพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศล ในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ พระภิกษุสามเณร ทั้ง 109 รูป ทั้งหมด จะทำการละสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ จากศูนย์อเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ไปยังคณะแพทยศาสตร์ สถานที่สุดท้ายวันนี้ของการเปิดให้กราบสรีระสังขาร นั้น ยังคงเนืองแน่นประชาชนที่เดินทางมากราบสรีระหลวงพ่อคูณ กันตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และร่วมในการสวดพระอภิธรรม เวลา 12.00 น. จนล้นห้องประชุม ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ทั้งคณะกรรมการจัดงานบำเพ็ญกุศล คาดการณ์ว่า ในวันนี้ และวันพรุ่งนี้จะมีประชาชนเดินทางมาที่ จ.ขอนแก่น ไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน


ตร.เตรียม1,300นายดูเคลื่อนหลวงพ่อคูณพรุ่งนี้

พ.ต.อ.สุภากรณ์  คำสิงห์นอก รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า เส้นทางที่ใช้ในการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ นั้น จะทำการปิดถนน 1 เส้นทางในช่วงของการเคลื่อนย้ายดังกล่าว โดยมีพระภิกษูสามเณร 109 รูป จูงสรีระสังขารและมีประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาร่วมไว้อาลัยตลอดทั้งเส้นทางอย่างเนืองแน่น ซึ่งตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นได้ใช้เส้นทาง จากศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก เลี้ยวซ้ายเข้าถนนกัลปพฤกษ์ผ่านศูนย์พิสูจน์หลักฐาน ตำรวจภูธรภาค 4 เลี้ยวขวาสามแยกวัดป่าอดุลยาราม เลี้ยวซ้ายสามแยกถนนกัลปพฤกษ์ตัดกับถนนมิตรภาพ ผ่านศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มข. และเลี้ยวซ้ายเข้าประตูโรงพยาบาลศรีนครินทร์ โดยกำลังตำรวจจราจรกว่า1,300 นายจะอำนวยความสะดวกและจัดการจราจรในภาพรวมทั้งหมด อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการให้บริการประชาชนที่คาดว่าจะเดินทางมาร่วมในการประกอบพิธีมากกว่า 500,000 คนและจะมีรถยนต์ในปรเภทต่างๆมากกว่า 20,000 คัน ได้กำหนดพื้นที่จุดจอดรถเพิ่มเติม 2 จุดคือที่ ศุนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 และที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 โดยจะสามารถรองรับปริมาณรถได้มากถึง800 คัน ทั้งนี้ ได้ระดมรถตู้ตำรวจจากโรงพักต่างๆกว่า 30 คัน มาทำการรับ-ส่งประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 07.00 น.ไปจนกว่าพิธีการจะแล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าภายในศูนย์ประชุมฯประชาชนยังคงเบียดเสียด เข้ากราบสรีระสังขาร จนบางคนเป็นลม หามส่ง โรงพยาบาลหลายราย เนื่องจากอากาศที่ไม่เพียงพอ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงระดมนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 2 ทุกคณะมายืนเรียงแถว โบกพัดที่ทำมาจากกระดาษ เพื่อพัดให้อากาศหมุนเวียนพิ่มขึ้น




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook