ทิ้งหุ่นปั้นสลักชื่อใต้ต้นโพธิ์ หาที่อยู่ให้วิญญาณเด็กทำแท้ง

ทิ้งหุ่นปั้นสลักชื่อใต้ต้นโพธิ์ หาที่อยู่ให้วิญญาณเด็กทำแท้ง

ทิ้งหุ่นปั้นสลักชื่อใต้ต้นโพธิ์ หาที่อยู่ให้วิญญาณเด็กทำแท้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(23 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบเห็นหุ่นปั้นจากดินน้ำมัน รูปลักษณะเหมือนคนจำนวนมาก กองอยู่ใต้ต้นโพธิ์ ภายในวัดราชประดิษฐาน ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าที่ใต้ต้นโพธิ์ดังกล่าว มีดินน้ำมันหลากสีปั้นเป็นรูปร่างคล้ายคนวางเรียงรายอยู่รอบต้นโพธิ์ จำนวนกว่า 30 ตัว และยังมีธูปเทียนปักอยู่ พร้อมกองพวงมาลัย นอกจากนี้ ที่หุ่นแต่ละตัวจะมีการเขียนชื่อคน พร้อมกับระบุเพศชาย-หญิง

สอบถามนางชูชาติ บุญปกครอง อายุ 59 ปี กล่าวว่า พบเห็นกลุ่มหญิงสาววัยกลางคนประมาณ 10 คน มานั่งปั้นหุ่นแล้วจุดธูปจุดเทียนประกอบพิธีอยู่ที่โคนต้นโพธิ์ จากนั้น ได้เข้าไปนิมนต์พระทำสังฆทาน ก่อนที่จะออกจากวัดไป ปกติจะเห็นมีกลุ่มหญิงสาวเข้ามาทำพิธีแบบนี้บ่อยครั้ง แต่ไม่เคยมากันมากขนาดนี้

ด้านพระครูสมุห์ยุทธนาธนปัญโญ เลขานุการเจ้าคณะตำบลท่าวาสุกรี มาช่วยงานที่วัดราชประดิษฐาน กล่าวว่า เท่าที่ทราบการทำพิธีลักษณะนี้กลุ่มหญิงสาวดังกล่าวน่าจะมีการไปดูหมอแล้วมีการทักทายกันว่า มีดวงวิญญาณติดตาม ซึ่งอาจจะเป็นดวงวิญญาณที่เกิดจากการแท้งลูกหรือทำแท้งมา จึงได้มีการแนะนำให้มาทำพิธีปั้นหุ่นรูปร่างคนขึ้นมา พร้อมกับตั้งชื่อเขียนเอาไว้ที่ตัวหุ่น ให้ดวงวิญญาณมาพักอาศัยอยู่ที่วัด เพื่อความสงบร่มเย็นของดวงวิญญาณ 

ขณะที่ พระครูประดิษฐ์กิจจารัก ษ์เจ้าอาวาสวัด เปิดเผยว่า บริเวณต้นโพธิ์ปกติมักจะมีญาติโยมนำพระพุทธรูปแตกหักมาวางเอาไว้ นานๆ ทางวัดจะนำออกไปเพื่อความสวยงาม ส่วนเรื่องหุ่นที่มีคนนำมาวางเอาไว้ หรือมาประกอบพิธีอะไร เป็นเรื่องของญาติโยมที่ทำแล้วสบายใจ คงห้ามไม่ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่การกระทำของแต่ละคน

ขอบคุณที่มาจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook