องอาจเผยบวรศักดิ์บอกอยากให้กมธ.ยกร่างฯใช้เหตุผลชี้แจง

องอาจเผยบวรศักดิ์บอกอยากให้กมธ.ยกร่างฯใช้เหตุผลชี้แจง

องอาจเผยบวรศักดิ์บอกอยากให้กมธ.ยกร่างฯใช้เหตุผลชี้แจง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องอาจ เผย บวรศักดิ์ บอกอยากให้ กมธ.ยกร่างฯ ใช้เหตุผลชี้แจง ไม่ควรใช้อารมณ์ เชื่อ มีเจตนาดีอยากให้ รธน.สมบูรณ์

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บรรยายให้ประชาชนเข้าใจการทำงานและจุดมุ่งหมายในการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวบรรยายตอนหนึ่งว่า ตัดสินใจเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อพลเมืองไม่ใช่แค่นักการเมืองไม่ถึงพันคนนั้น ตนอยากให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะประธานกรรมาธิการยกร่างฯ ใช้เหตุผลในการชี้แจงทำความเข้าใจสำหรับผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และไม่ควรใช้อารมณ์กับคนจำนวนมาก ซึ่งมองว่า สิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมในร่างรัฐธรรมนูญคงไม่มีใครคัดค้าน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีเจตนาที่ดี ที่อยากให้รัฐธรรมนูญสมบูรณ์ แต่ควรรับฟังคนอื่น เนื่องจากในรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีข้อความและเนื้อหาที่ควรปรับปรุงแก้ไขเช่นเดียวกัน จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญไม่ควรเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อนักการเมืองไม่ถึงพันคนและเพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ส่วนกระแสข่าวที่มีการวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.จำนวนหนึ่ง ที่อาจมีการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ในขั้นตอนของการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวว่า ตนมองว่า การพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในขณะนี้ยังเร็วเกินไป แต่อยากให้ สปช. พิจารณาการปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอต่างๆ ที่มีมายังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อดูว่าคณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะปรับปรุงอย่างไร ซึ่งในตอนนั้น สปช. ควรพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ทั้งนี้ นายองอาจ กล่าวว่า ยังมีเวลาพอสมควรในการนำข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ส่งให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และในส่วนของกรรมาธิการยกร่างฯ ก็มีเวลาพอสมควรในการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญได้รับการยอมรับมากที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook