ครม.อนุมัติ48อัตรากำลังสางปัญหาการบินพลเรือน

ครม.อนุมัติ48อัตรากำลังสางปัญหาการบินพลเรือน

ครม.อนุมัติ48อัตรากำลังสางปัญหาการบินพลเรือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม. อนุมัติ 48 อัตรากำลัง สางปัญหาการบินพลเรือน พร้อมให้ออกคำสั่งตาม ม.44 ปรับโครงสร้าง จัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลใหม่

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงและแก้ไขสถานการณ์ด้านการบินของไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ว่า ล่าสุดการประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้มีการดำเนินการ 3 กรณีหลัก ได้แก่ 1.การกำหนดกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการ และอัตราค่าตอบแทนพนักงานในกลุ่มงานเชี่ยวชาญพิเศษ กลุ่มงานวิชาชีพเฉพาะ และกลุ่มงานเทคนิคพิเศษ เพิ่มขึ้นกรณีพิเศษจำนวน 48 อัตรา ของกรมการบินพลเรือน 2.การปรับปรุงโครงสร้าง บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานด้านการบินพลเรือน ตามข้อเสนอแนะของ ICAO ที่ให้แยกบทบาทการกำกับดูแล ออกจากบทบาทด้านการปฏิบัติอย่างชัดเจน และ 3.การแก้ไขปัญหาด้านกฎหมายให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ ICAO

ทั้งนี้ ในกรณีแรกคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนของระบบราชการปกติ ส่วน 2 กรณีหลัง ต้องมีการดำเนินการอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องอาศัยอำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ออกคำสั่งเพื่อให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน แก้ไขปัญหาตามเงื่อนเวลาที่ ICAO กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้รัฐบาลปรับปรุงและแก้ไขสถานการณ์ด้านการบินของไทยเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐาน ICAO ในทุกด้านที่ยังมีความบกพร่อง ซึ่งหลายอย่างมีความคืบหน้าไปพอสมควรและเร่งดำเนินการทุกด้านให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่ทาง ICAO กำหนดไว้ ส่วนการพิจารณาจะมีผลเป็นเช่นไรถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถรู้ได้ โดยรัฐบาลจะทำอย่างดีที่สุด ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ เพื่อให้บรรลุมาตรฐานที่กำหนดไว้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook