บวรศักดิ์ย้ำร่างรธน.ยึดปรองดองแก้โกงปัดลอกตปท.

บวรศักดิ์ย้ำร่างรธน.ยึดปรองดองแก้โกงปัดลอกตปท.

บวรศักดิ์ย้ำร่างรธน.ยึดปรองดองแก้โกงปัดลอกตปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'บวรศักดิ์ อุวรรณโณ' ยัน รธน.ที่ร่างเป็นฉบับแรกของโลกที่บรรจุเรื่องการปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง หากต้องการให้เกิดภาคพลเมืองต้องทำให้ ปชช.ตระหนักต่อหน้าที่ ให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริต

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บรรยายเรื่อง ร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญว่า หลายคนมองว่าเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูฐฉบับใหม่เป็นการลอกจากต่างประเทศ แต่ตนยืนยันว่ารัฐธรรมนูญที่กำลังร่างอยู่ในขณะนี้ เป็นฉบับแรกของโลกที่มีการบรรจุเรื่องการปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง เพราะต้องการลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคม นอกจากนี้ ร่างฉบับดังกล่าวยังให้ความสำคัญกับการสร้างการเมืองใสสะอาด มีการบัญญัติเรื่องผู้นำการเมืองที่ดี และสถาบันการเมือง เนื่องจากที่ผ่านมานักการเมืองจะเป็นผู้นำ ราษฎรเป็นผู้ตาม ทำให้ประชาชนฟังนักการเมืองเป็นหลัก ดังนั้น หากต้องการให้เกิดภาคพลเมืองจะต้องทำให้ประชาชนตระหนักความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ให้ความสำคัญการเมืองเทียบเท่ากับการบ้าน และเคารพความเห็นของผู้อื่น ซึ่งเมื่อบทบาทของประชาชนเปลี่ยนไป นักการเมืองก็จะต้องเปลี่ยนสถานะเป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน

 

บวรศักดิ์บอกร่างรธน.ให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริต

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ในร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังยกร่างอยู่ในขณะนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริต อาทิ มีการตั้งสมัชชาคุณธรรม สภาตรวจสอบภาคพลเมือง เพื่อปราบปรามการทุจริตในระดับท้องถิ่น รวมถึงกำหนดให้เปิดเผยข้อมูลของส่วนราชการให้ประชาชนเข้าตรวจสอบภาครัฐได้ ขณะนี้ที่ กกต. แบ่งหน้าที่เป็น 2 ส่วน คือ จัดการเลือกตั้ง และมีอำนาจให้ใบเหลือง-ใบแดง ให้กับผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส่วน ป.ป.ช. ดูแลตรวจสอบเฉพาะหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และนักการเมือง ระดับรองลงมาให้เป็นหน้าที่ขององค์กรอื่น ในส่วนของงบประมาณ มี 2 ส่วน คือ งบประมาณหน่วยงาน และงบประมาณท้องถิ่น โดยจะต้องดำเนินการตามแผนงบประมาณรายจ่ายเท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook