เร่งตรวจแนวชายฝั่งทะเลป้องปรามโรฮีนจา-พบแคมป์เก่าสตูล

เร่งตรวจแนวชายฝั่งทะเลป้องปรามโรฮีนจา-พบแคมป์เก่าสตูล

เร่งตรวจแนวชายฝั่งทะเลป้องปรามโรฮีนจา-พบแคมป์เก่าสตูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง ผบ.ตร. เผย ตรวจแนวชายฝั่งร่วมกับทหารเรือ บริเวณอ่าวกันตัง ป้อง-ปรามชาวโรฮีนจา ขณะออกหมายจับแล้ว77 คน ส่วน จนท.อุทยานฯเกาะตะรุเตา ตรวจอ่าวพรชัย ห่างจากมาเลเซีย 5 กม. พบแคมป์เก่า

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับขบวนการค้ามนุษย์โรฮีนจา ว่า ขณะนี้อยู่บนเรือของทหารเรือออกตรวจบริเวณอ่าวกันตัง ในพื้นที่ จ.ตรัง เพื่อตรวจสอบเเละทำความเข้าใจในเเนวทางการป้องกันเเละปราบปรามชาวโรฮีนจาที่อาจใช้เส้นทางนี้ในการลักลอบหรือหลบหนี เนื่องจากเคยเกิดเหตุการณ์พลัดหลงเข้ามาได้ จึงต้องมาทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและชาวประมงในพื้นที่

นอกจากนี้ ยังกล่าวขอบคุณอัยการสูงสุดที่สั่งให้รองอธิบดีอัยการสูงสุด และอัยการจังหวัดในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบคดี เนื่องจากคดีนี้มีข้อจำกัดในเรื่องของผู้ต้องหาจำนวนมากและกระจายอยู่ในหลายจังหวัด เเละคาดว่าคดีน่าจะเเล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตาม ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาคดีค้าโรฮีนจาแล้ว 77 คน สามารถจับกุมได้แล้ว 48 คน ที่เหลืออีก 29 คน ไม่มาสารถเปิดเผยได้ว่าเป็นระดับสั่งการหรือปฏิบัติการ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นสอบสวน เกรงจะมีผลต่อรูปคดี

อุทยานฯ ตะรุเตาตรวจอ่าวพรชัยพบแคมป์เก่า


กำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา จังหวัดสตูล ออกลาดตระเวนในน่านน้ำทะเลอันดามัน เพื่อเฝ้าระวังการใช้พื้นที่เกาะแก่งต่าง ๆ ในการหลบซ่อนหรือพักพิงของขบวนการค้ามนุษย์ โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นเกาะเป้าหมายที่คาดว่าอาจมีการใช้หลบซ่อนตัว อย่างอ่าวพรชัย ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะตะรุเตา ซึ่งอยู่ห่างจากแนวเขตรอยต่อประเทศมาเลเซียเพียง 5 กิโลเมตร

จากการตรวจสอบพบร่องรอยเศษเสื้อผ้า ผ้าถุง ถุงอาหารพลาสติก ขนมปี๊บ และขวดน้ำจำนวนมาก ซึ่งบริเวณดังกล่าวเคยเป็นแคมป์พักพิงเก่าเมื่อปี พ.ศ. 2556 ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ตะรุเตา ได้สนธิกำลังร่วมกับตำรวจน้ำร่วมกวาดล้าง หลังพบมีการใช้พื้นที่แห่งนี้สร้างเป็นหมู่บ้านขนาดย่อมเพื่อคัดกรองแรงงานมนุษย์ส่งต่อประเทศเพื่อนบ้านมา 2 - 3 ครั้งแล้ว ซึ่งการเข้าตรวจสอบใหม่ในครั้งนี้ไม่พบขบวนการค้ามนุษย์กลับเข้ามาใช้พื้นที่อีกแต่อย่างใด

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook