สิ้นเเล้ว "เสือใบ" ตำนานเสือสุพรรณฯ เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 94 ปี

สิ้นเเล้ว "เสือใบ" ตำนานเสือสุพรรณฯ เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 94 ปี

สิ้นเเล้ว "เสือใบ" ตำนานเสือสุพรรณฯ เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 94 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังถูกหามตัวส่งเข้าโรงพยาบาล รักษาอาการเส้นเลือดโป่งไปกดทับระบบทางเดินหายใจ ณ โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช และถูกนำตัวส่งรักษาต่อ ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรุงเทพฯ ห้อง ICU CVT ชั้น อาคารเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2558 สำหรับ นายใบ สะอาดดี หรือ เสือใบ ตำนานเสือสุพรรณบุรี อายุ 94 ปี

ล่าสุดวันนี้ เมื่อเวลา11.00 น. เสือใบได้เสียชีวิตเเล้วด้วยอาการสงบ หลังติดเชื้อในกระแสเลือดที่รุนแรง ทำให้ภาวะช็อกยังมีคงอยู่อย่างต่อเนื่อง ร่างกายเริ่มไม่ตอบสนองแก่การรักษาความดันลดลงตามลำดับ ส่งผลให้เสียชีวิตในที่สุดนั้น โดยมีลูกหลานพร้อมหน้าอยู่ข้างเตียง นับเป็นการสูญเสียบุคคลซึ่งเป็นตำนานสำคัญของเมืองสุพรรณฯ

สำหรับกำหนดการเคลื่อนศพจะเคลื่อนออกจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.58) เวลา12.00 น มาบำเพ็ญกุศล ณ วัดพันตำลึง ต.ดอนกำยาน อ.เมืองสุพรรณบุรี และจะมีพิธีรดน้ำศพ ในเวลา 16.00 น. การจากไปของเสือใบในครั้งนี้ถือเป็นการปิดตำนานเสือเมืองสุพรรณฯ คนสุดท้ายที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ต่อจากเสือมเหศวรที่เสียชีวิตลงเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ประวัติของ เสือใบ หรือ นายใบ สะอาดดี ก่อนผันตัวมาเป็นโจร เป็นชาวนาอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี พอช่วงปี พ.ศ. 2487 ถูกโจรวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งเข้ามาขโมยควาย ตอนนั้นไม่คิดแค้น อะไรเพราะไม่มีการเสียเลือดเนื้อ แต่อีก 5 เดือนต่อมา โจรกลุ่มเดิมกลับมาปล้นที่บ้านอีกครั้ง คราวนี้ได้ฉุดน้องเมียไปด้วย จึงแค้นมากคว้าปืนลูกซองออกตามล่าโจรและตามน้องเมียกลับคืนมา สุดท้ายฆ่าโจรตายไป 2 ศพ ถูกตำรวจตามจับ จึงหนีออกจากบ้านเข้าสู่เส้นทางสายโจร มาอาศัยในป่าแถบอำเภอเดิมบางนางบวช สังกัดเสือฝ้าย ต่อมาแยกตัวเป็นอิสระ จนมีชื่อเสียงในวงการโจร มีลูกน้องถึง 40 คน

เสือใบจะออกปล้นอยู่ในเขต จ.อ่างทอง สิงห์บุรี และชัยนาท ส่วน จ.สุพรรณบุรี จะไม่ปล้นเพราะเป็นเขตอิทธิพลของเสือฝ้าย ถือว่าเป็นเขตเดียวกันจะไม่เข้าไปรบกวน โดยเลือกปล้นเฉพาะคนรวยหน้าเลือดเเละโกง คนจนคนรวยที่มีคุณธรรมช่วยเหลือชาวบ้านจะไม่ปล้น และการปล้นแต่ละครั้งจะไม่เอาทรัพย์สินหมด เอาเพียงครึ่งเดียวใช้วิธีการปล้นแบบขอเจ้าทรัพย์ สิ่งไหนเจ้าทรัพย์ไม่ให้ก็ไม่เอา และห้ามทำร้ายเจ้าทรัพย์เด็ดขาด ยกเว้นขัดขืนและต่อสู้ เมื่อปล้นมาได้จะนำทรัพย์สินบางส่วนมาช่วยคนจน จนกระทั่งถูกตำรวจจับ ตำรวจผู้ปราบเสือใบ ชื่อ ผู้กองยอดยิ่ง สุวรรณากร และศาลตัดสินประหารชีวิตแต่ให้การรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

ต่อมาได้รับการอภัยโทษเหลือจำคุก 20 ปี เมื่อขณะถูกจำคุกมีพฤติกรรมหนึ่งที่น่ายกย่อง คือการช่วยเหลือผู้คุมให้รอดพ้นจากการถูกทำร้ายจากนักโทษ เหตุการณ์ครั้งนั้นเลยได้ลดโทษให้ออกจากคุก โดยเสือใบได้ให้ข้อคิดถึงเยาวชนรุ่นหลังว่า "ให้ลูกหลานที่เกเร รู้ว่าการเป็นโจร เป็นเสือ มันไม่ดีเพราะต้องอยู่อย่างหลบซ่อนตัวตลอดเวลา และทรัพย์สินที่ปล้นมาอยู่ได้ไม่นาน จึงอยากให้ทุกคนตั้งใจทำงาน ขยันหมั่นเพียรเข้าไว้ อยากได้อะไรก็เก็บหอมรอมริบเอา เดี๋ยววันหนึ่งเราจะได้ในสิ่งที่ต้องการ"

ช่วงสุดท้ายของชีวิตเสือใบได้ตั้งมั่นแห่งชีวิต ในการดำรงตนตามพระราชปณิธานเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยยึดถือเป็นแนวทางดำเนินชีวิตของครอบครัวสะอาดดี ณ บ้านพันตำลึง ต.ดอนกำยาน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook