ตม.เมียนมาเริ่มลงทะเบียนหลังพบเรือโรฮินจา

ตม.เมียนมาเริ่มลงทะเบียนหลังพบเรือโรฮินจา

ตม.เมียนมาเริ่มลงทะเบียนหลังพบเรือโรฮินจา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตม.เมียนมา เริ่มลงทะเบียนผู้อพยพทางเรือ หลังทหารค้นพบระหว่างลาดตระเวนน่านน้ำ โดยทางการเมียนมาระบุเรือผู้อพยพที่พบ 2 ลำเดินทางมาจากไทย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหม่องดอว์ในรัฐยะไข่ของเมียนมาได้เริ่มลงทะเบียนผู้อพยพทางเรือทั้งหมด 208 คน ซึ่งกองทัพเรือเมียนมา ค้นพบระหว่างการลาดตระเวนน่านน้ำเพื่อช่วยชีวิตผู้อพยพทางเรือ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2558 และทางการเมียนมา ระบุในแถลงการณ์ ว่าเรือผู้อพยพที่พบมีทั้งหมด 2 ลำและได้เดินทางมาจากประเทศไทย และระบุอีกว่า ว่ามีผู้อพยพทางเรืออย่างน้อย 8 คนเป็นชาวโรฮินจา จากเมียนมา 

ขณะที่ส่วนใหญ่เป็นชาวบังกลาเทศซึ่งขัดแย้งกับทางการเมียนมา เนื่องจากก่อนหน้านี้ ระบุว่า ผู้อพยพทั้งหมดเป็นชาวบังกลาเทศส่วนสื่อของรัฐบาลเมียนมา รายงานว่าประนาธิบดีเต็ง เส่ง ได้ลงนามในกฎหมายพลเรือนเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2558 โดยกฎหมายดังกล่าวมอบอำนาจให้กับรัฐบาลท้องถิ่น ออกระเบียบการวางแผนครอบครัวเพื่อลดอัตราการเกิดของประชากร นอกจากนี้ยังอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นดำเนินการสำรวจ ว่าจำนวนผู้อพยพที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรในพื้นที่หรือไม่ 

ด้าน องค์การฮิวแมนไรท์ส วอทช์ ออกมาแสดงความกังวลว่ากฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะจัดการกับชาวโรฮินจาในรัฐยะไข่ และทำให้สภาพความเป็นอยู่ของชาวโรฮินจา ยิ่งแย่ลงไป รวมทั้งอาจทำให้เกิดความตึงเครียดทางด้านเชื้อชาติและศาสนาอีก




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook