สธ.เตรียมรองรับขึ้นทะเบียนตำรับยาอิเล็กทรอนิกส์

สธ.เตรียมรองรับขึ้นทะเบียนตำรับยาอิเล็กทรอนิกส์

สธ.เตรียมรองรับขึ้นทะเบียนตำรับยาอิเล็กทรอนิกส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมชี้แจงเตรียมความพร้อมรองรับการขึ้นทะเบียนตำรับยาแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อความถูกต้อง รวดเร็ว ประหยัดเวลา

กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ได้จัดการประชุมชี้แจงเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการขึ้นทะเบียนตำรับยาแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ประกอบการด้านยารับทราบถึงนโยบาย และทิศทางของการขึ้นทะเบียนตำรับยาแบบอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย และทำความเข้าใจต่อกระบวนการและข้อกำหนดสำหรับการขึ้นทะเบียนตำรับยาแบบอิเล็กทรอนิกส์และให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการให้ความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบที่มีประสิทธิภาพต่อไป โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้รับอนุญาตยาแผนปัจจุบันสำหรับมนุษย์ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 400 คน

โดย ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่ารัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) มาใช้ในภาครัฐเพื่อเข้าสู่การเป็นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หน่วยงานของรัฐที่ให้บริการประชาชนและภาคธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ ทันสมัย และโปร่งใสและให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงสารสนเทศและการบริการภาครัฐอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน  ประกอบกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติที่เกี่ยวกับยุทธศาสตร์  การพัฒนาระบบการควบคุมยาได้เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญส่วนหนึ่งในการพัฒนาระบบการควบคุมยา ให้มีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลการนำระบบการขึ้นทะเบียนตำรับยาแบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้สำหรับประเทศไทยจึงสอดคล้องและสนองต่อนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ของประเทศ ในการพัฒนาระบบดังกล่าวข้างต้นและเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ ทั้งนี้ เพราะการพัฒนาให้เกิดการขึ้นทะเบียนตำรับยาแบบอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยลดขั้นตอนการขึ้นทะเบียน ทั้งยังช่วยลดภาระการจัดเก็บเอกสารหรือการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆได้อย่างสะดวก รวดเร็ว



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook