ครม.ชงแก้รธน.100 ประเด็น -นายกฯห่วงส่งต่อปฏิรูป

ครม.ชงแก้รธน.100 ประเด็น -นายกฯห่วงส่งต่อปฏิรูป

ครม.ชงแก้รธน.100 ประเด็น -นายกฯห่วงส่งต่อปฏิรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิษณุ เผย ครม.เสนอ 100 ประเด็น ไม่มีเรื่องที่มานายกรัฐมนตรี ห่วง ทำอย่างไรให้ประเทศสงบเรียบร้อย ควรมีคำตอบควรมีคำตอบในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณธที่ นายกรัฐมนตรี กังวลส่งต่อกระบวนการปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง ขออย่าขยายความขัดแย้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษเพื่อพิจารณาความเห็นในเรื่องการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ส่งข้อคิดเห็นการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญไปยังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งมีข้อเสนอกว่า 100 ประเด็น โดยครึ่งหนึ่งเป็นการขอแก้ไขถ้อยคำหรือบางคำที่ยังไม่ชัดเจนและอีกครึ่งหนึ่งคือเรื่องที่กระทบต่อหลักใหญ่ในแต่ละมาตรา อาทิ ให้ตัดมาตรา 181, 182 ให้ทบทวนอำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการเสนอและแก้ไขกฎหมาย แต่ไม่ได้มีการเสนอความเห็นเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี ได้มีการตั้งประเด็นในเบื้องต้น โดยมีความเป็นห่วงใน 3 เรื่อง คือ 1.ทำอย่างไรให้สิ่งที่รัฐบาลนี้ได้ดำเนินการไว้มีการสานต่อจนถึงรัฐบาลหน้า 2.ทำอย่างไรให้ประเทศไทยในอนาคตมีความสงบเรียบร้อย ไม่ขัดแย้ง และ 3.ทำอย่างไรให้การเมืองในอนาคตดีขึ้น ซึ่งทั้ง 3 เรื่องนี้ควรมีคำตอบในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


นายกฯกังวลส่งต่อปฏิรูปปรองดอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษเพื่อสรุปความเห็นเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ ในส่วนของคณะรัฐมนตรีให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมมีความกังวลว่าจะทำอย่างไรให้กระบวนการปฏิรูปและการสร้างความปรองดองในรัฐธรรมนูญ มีความชัดเจนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ รวมถึงมีหลักประกันอย่างไรว่าสิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ดำเนินการจะได้รับการสานต่อ ทั้งนี้ ทุกคนต้องทำตามหน้าที่ มีธรรมาภิบาล เดินหน้าประเทศตามขั้นตอน ซึ่งขณะนี้ประเทศอยู่ในช่วงของการปฏิรูป ในรูปแบบการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น การปฏิรูปโครงสร้างด้านต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ต้องหามาตรการที่เหมาะสมในการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ลดอำนาจของฝ่ายต่าง ๆ



ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าให้ความสำคัญกับต่างประเทศ และขออย่าไปขยายความขัดแย้ง อีกทั้งไม่ขอตักเตือนกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยให้เป็นหน้าที่ของผู้ปกครองเป็นผู้ตักเตือน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook