นายกฯ กังวลส่งต่อปฏิรูปปรองดอง

นายกฯ กังวลส่งต่อปฏิรูปปรองดอง

นายกฯ กังวลส่งต่อปฏิรูปปรองดอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี กังวลส่งต่อกระบวนการปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง ขออย่าขยายความขัดแย้ง กลุ่มเคลื่อนไหวให้เป็นหน้าที่ผู้ปกครองตักเตือน ย้ำดูแลชาวโรฮีนจาตามหลักมนุษยธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษเพื่อสรุปความเห็นเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ ในส่วนของคณะรัฐมนตรีให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมมีความกังวลว่าจะทำอย่างไรให้กระบวนการปฏิรูปและการสร้างความปรองดองในรัฐธรรมนูญ มีความชัดเจนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ รวมถึงมีหลักประกันอย่างไรว่าสิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ดำเนินการจะได้รับการสานต่อ ทั้งนี้ ทุกคนต้องทำตามหน้าที่ มีธรรมาภิบาล เดินหน้าประเทศตามขั้นตอน ซึ่งขณะนี้ประเทศอยู่ในช่วงของการปฏิรูป ในรูปแบบการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น การปฏิรูปโครงสร้างด้านต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ต้องหามาตรการที่เหมาะสมในการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ลดอำนาจของฝ่ายต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าให้ความสำคัญกับต่างประเทศ และขออย่าไปขยายความขัดแย้ง อีกทั้งไม่ขอตักเตือนกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยให้เป็นหน้าที่ของผู้ปกครองเป็นผู้ตักเตือน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาผู้อพยพชาวโรฮีนจา ว่า ได้มีการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ในการเพิ่มบทบาทการทำหน้าที่ ซึ่งจะดูแลตามหลักมนุษยธรรมให้ชัดเจนขึ้น โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารนำเรือขนาดใหญ่ออกไปรองรับในลักษณะฐานเรือลอยน้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยคัดแยก ตรวจสอบ และรักษาพยาบาลก่อนส่งต่อไปยังประเทศอื่นที่มีพื้นที่รองรับชั่วคราว แต่หากได้รับบาดเจ็บสาหัสก็จะต้องนำตัวขึ้นฝั่ง ขณะเดียวกันได้สั่งการให้มีการลาดตระเวนทางอากาศเพื่อตรวจสอบด้วย ส่วนหากประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ต้องการมาร่วมมือลาดตระเวนทางอากาศต้องอยู่กับประเทศไทยที่จะควบคุมรายละเอียดการปฏิบัติในฐานะเจ้าของพื้นที่ พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทหารไม่เคยใช้กำลังอาวุธกับชาวโรฮีนจา โดยย้ำว่าให้ความสำคัญกับทุกชีวิตและช่วยเหลือตามมนุษยธรรม ส่วนการประชุมในวันที่ 29 พ.ค. นี้ เชื่อว่าจะได้การตอบรับจากประเทศต่าง ๆ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook