กระแสย้ำร่างฯรธน.แก้ได้แต่ต้องไม่เสียหลักการ

กระแสย้ำร่างฯรธน.แก้ได้แต่ต้องไม่เสียหลักการ

กระแสย้ำร่างฯรธน.แก้ได้แต่ต้องไม่เสียหลักการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'น.พ. กระแส' ไม่กดดันคำขู่คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมยืดหยุ่นแต่ต้องไม่เสียหลักการ แนะทุกฝ่ายให้กำลังใจซึ่งกันและกัน - 'ไพโรจน์' เผยคำขอแก้ไขทั้ง 8 กลุ่มเสร็จสิ้น มีสมาชิกชี้แจงต่อ กมธ. 3-5 คนต่อกลุ่ม

ศ.เกียรติคุณ ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ รองประธานกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการดำเนินการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ว่า หลังจากที่ได้รับคำขอแก้ไขจากทุกฝ่ายครบแล้ว จะมีการนำมาเรียบเรียง จัดเป็นหมวดหมู่และจะพิจารณาว่าจะสามารถแก้ไขตามคำขอได้อย่างไรบ้าง ซึ่งยืนยันว่าไม่มีทิฐิมานะต่อต้านการเปลี่ยนแปลง สิ่งใดที่สามารถยืดหยุ่นได้ก็จะพิจารณา แต่ต้องไม่เสียในหลักการและอุดมคติ

ทั้งนี้ น.พ.กระแส ได้ตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมาเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น ทุกคนรู้ว่าเกิดจากสิ่งใด จึงไม่จำเป็นต้องมาบอกว่าใครถูกใครผิด แต่อยากให้มาช่วยกันมองในสิ่งที่ดีกว่า โดยเฉพาะผู้นำทางการเมืองในระดับต่างๆ ควรจะมีภาวะผู้นำที่มองผู้อื่นในแง่ดีบ้าง ไม่ใช่ว่าเมื่อฝ่ายที่ไม่ใช่พวกของตนพูดสิ่งใดก็จะต้องคัดค้านไปทุกอย่าง ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้นั้นทุกฝ่ายควรให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เพื่อบ้านเมืองจะได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม น.พ.กระแส ไม่รู้สึกกดดันกับการดำเนินการปรับแก้ถึงจะมีกระแสข่าวในเรื่องของการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เพราะทุกคนที่เข้ามาได้ตั้งใจทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ เป็นกลางและยุติธรรม ทำทุกอย่างเพื่อประเทศชาติและประชาชน

 

ไพโรจน์เผยคำขอแก้ไขทั้ง 8 กลุ่มเสร็จสิ้น

นายไพโรจน์ พรหมสาส์น คณะผู้ประสานงานในการประมวลคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญสภาปฏิรูปแห่งชาติ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการส่งคำขอแก้ทั้ง 8 กลุ่มในวันนี้เสร็จสิ้นเรียบร้อย ส่วนประเด็นในการยื่นนั้นแตกต่างกันไปในแต่คณะ ซึ่งการเสนอของแต่ละกลุ่มนั้นไม่สามารถที่จะทราบได้ว่ากลุ่มใดเสนออะไรบ้าง ส่วนของสมาชิกที่ต้องชี้แจงต่อ กมธ.ยกร่างนั้นจะมีการไปชี้แจงเพียง 3-5 คนต่อกลุ่ม ว่ามีประเด็นใดบ้างที่มีการขอกแก้ไข แล้วทำไมจึงต้องแก้ ซึ่งทาง กมธ.ยกร่างฯ ยินดีรับฟัง และหวังว่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีโดยกรอบเวลาในการพิจารณา 60 วัน อาจมีการขยายเวลาเพิ่มขึ้นอยู่ที่การแก้ไข รธน.ชั่วคราว

ทั้งนี้ ภาพรวมในกลุ่มของตนได้มีการเสนอแก้ในระบบบริหารราชการแผ่นดิน โดยเน้นเรื่องของการจัดขอบเขตอำนาจหน้าที่การบริหารส่วนกลาง ภูมิภาค และท้องถิ่นให้ชัดเจนขึ้น และไม่กังวลกระแสที่มีการคว่ำร่าง รธน. คิดว่าไม่มีการคว่ำแน่นอน ซึ่งไม่เป็นแรงกดดันสำหรับทาง สปช.ในการพิจารณา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook